Nguyên tắc +1.

Tự dưng có hứng lên muốn viết một vài “kết nối điểm”

Khi cần muốn phát triển bản thân , ai cũng cần có những nguyên tắc để mình bám vào đó đi lên. Có 1 nguyên tắc điển hình trong cuốn 7 thói quen thành đạt ( Steven Covey) là nguyên tắc lấy nguyên tắc làm trọng tâm, theo tui hiểu ở đây tác giả muốn đề cập đến việc khi hành động, mọi việc cần dựa theo nguyên tắc nào đó: công bằng, trung thực, cùng thắng… chứ đừng để động cơ hành động vì ai đó hay điều gì đó: học vì bạn bè, vì gia đình, học để sau này có nhiều tiền, học để có nhiều bạn bè.

Tui nghĩ bên cạnh những nguyên tắc được đề cập, trong những lĩnh vực khác nhau bạn sẽ có những nguyên tắc khác nhau

  • Trong công ty có những nguyên tắc: thẳng thắng, trung thực, bảo mật, đúng deadline…
  • Trong nghệ thuật bán hành có nguyên tắc: tin tưởng, lắng nghe, cùng có lợi…
  • Trong phát triển bản thân có nguyên tắc: phải có mục tiêu rõ ràng, lạc quan, chịu trách nhiệm…
  • Trong xây dựng mối quan hệ có nguyên tắc: chân thật, nhìn vào điểm mạnh, dành thời gian cho nhau..

Nhưng sau một quá trình học hỏi mentor kết nối trải nghiệm, tui phát hiện ra một nguyên tắc có thể nói bao hàm những nguyên tắc trên để giúp cuộc sống tốt hơn mỗi khoảnh khắc.

  • Nguyên tắc này giúp tui cảm thấy có cảm giác tự thử thách mỗi ngày: thấy có hứng hơn với những điều mới mẻ
  • Nguyên tắc này giúp tui cải tiến được hiệu suất học: mindmap đẹp hơn, nhớ tốt hơn, viết lách tốt hơn
  • Nguyên tắc này giúp phát hiện ra nhiều điều thú vị xung quanh tui: trang web giải trí mới, phần mềm mới, web học anh văn mới, trò chơi mới
  • Nguyên tắc này giúp tui tăng khả năng sáng tạo và tăng độ hạnh phúc.

Nguyên tắc này tôi lấy cảm hứng chính từ :

1)      Bài viết “MỤC TIÊU CHO NĂM 2012” của anh Lê Vũ.

Link gốc: http://levublog.wordpress.com/2012/01/03/muc-tieu-cho-nam-2012/

2)    Sách dạy vẽ mindmap của tony buzan

3)  Bài viết “Thói quen cho năm mới” coach Đinh Hải Đăng.

Link gốc: http://www.facebook.com/note.php?note_id=317217964968085

  • Đó chính là nguyên tắc +1

Nguyên tắc +1 rất dễ hiểu, đơn giản mỗi ngày bạn chỉ + vào những hành động của bạn 1 chút gì đó để khiến công việc, nhiệm vụ, hay thử thách có thêm 1 chút mới mẻ, 1 chút sáng tạo, 1 chút cố gắng… đơn giản là vậy.

Một cách để ứng dụng nguyên tắc +1 vào cuộc sống là hãy hỏi mình : LÀM SAO ĐỂ VIỆC NÀY (bản thân) TRỞ NÊN TỐT HƠN! Chỉ như vậy thôi.

Bản thân khi tui viết bài này cũng đã chỉnh sửa lại 3 lần để tốt hơn +1+1+1=+3 mà thôi. À, +1+1+1 >+3 nhé các bạn. Bời vì nếu lần 2 bạn tốt hơn 1 chút so với lần 1, thì lần 3, cái tốt hơn 1 chút đó là tốt hơn cái “lần 1 đã +1 chút”.

Tui chia sẻ bạn thêm một trải nghiệm tui rất nhớ:

Chắc các bạn ai cũng biết mindmap, vẽ cũng dễ đó. Nhưng khó nhớ lắm đúng không. Chắc chắn là vậy và đó là lý do hầu hết nhiều người biết mà không xài.Và tui nghĩ nguyên nhân khó nhớ là ít chịu khó . Tui tuân thủ theo nguyên tắc +1 là cứ mỗi cái mindmap lần sau thì sáng tạo hình vào nhiều hơn lần trước 1 cái.

Và dần dần, cứ +1 lần này đến lần khác, sau 6 tháng xài mindmap, tôi phát hiện ra 1 cách học mindmap mà chưa có một quyển sách nào đề cập tới ( hoặc cũng có thể đề cập mà tui chưa biết, xác suất chắc 1%)  đó là TUI TƯỞNG TƯỢNG TRONG ĐẦU TUI : CÓ MỘT THẰNG TUI ĐANG CHỤP LẠI MINDMAP ĐÓ BẰNG MẮT, VÀ DÙNG TOÀN HÌNH 3D.

Xong. Đó là hiệu quả của những lần +1.

Chỉ cần trước khi làm lại một việc gì đó, để cảm thấy cuộc sống có nhiều điều cần khám phá thì làm theo cấu trúc:

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ……………. TỐT HƠN 1 CHÚT. 

Cảm ơn mentor, anh Đăng đã giúp em thấy sức mạnh ẩn đằng sau chữ 1 chút.

Chúc bạn “tích gió thành bão“.

3 thoughts on “Nguyên tắc +1.

  1. Renichi cũng là Cử Nhân đó ku :)). Bài này nội dung good mà, khi anh khen good nghĩa là bao gồm tính sáng tạo và tính tự tạo.

    Tính tự tạo nghĩa là kiến thức đó của em tạo ra.

    Tính sáng tạo nghĩa là kiến thức được sản sinh và mang tính hữu ích.

    Cheer.

Chia sẻ quan điểm

