Tôi là ENTJ.

Sáng nay được học khóa Tôi Tài Giỏi! Chuyên sâu chủ đề MBTI. Khóa này được học free vì được đền bù do khóa Hạnh Phúc để Thành Công chuyển ngày. Trước khi vào khóa học, với tâm lý học free, nên đầu óc không có nặng nề về tiền bạc, nên chính cái tâm lý đó làm tui không nhận lại được nhiều. Tui học khá hời hợt vì mình chẳng bỏ tiền.

Những chuyên gia đào tạo của Tôi Tài Giỏi train cực kỳ tốt, đỉnh điểm là anh Khoa, nhân tài sắp tỏa sáng và theo tui nghĩ còn hơn cả anh Khoa sau 3 năm nữa là anh Thể, tiếp đến là anh Triều, và anh Phong ĐT. Còn hôm nay, lần đầu tiên được anh Trung train MBTI. Được nghe tiếng anh Trung rất giỏi, giám đốc toàn miền nam mà, và những nhân viên TGM rất nể, nên mình cũng rất tin tưởng. Ai dè, vô học không một chút hứng thú. Anh Trung I nặng quá nên train không có một chút cảm hứng gì cả, lâu lâu pha vài câu nói đùa cho vui mà cũng có vui gì, giọng cứ trầm trầm, không có nhịp điệu, những bài học dẫn ý thì ít và chưa thuyết phục. Tui rất tin là anh Trung hiểu cực kỳ kỹ về MBTI, nhưng có lẽ anh còn cải thiện khả năng truyền đạt của mình giữ dội hơn nữa. Tôi rất đồng ý là train MBTI rất khô, khó, khổ, nhưng nếu anh truyền tải kiến thức, trải nghiệm đó lại với chúng tôi thì thật sự rất nể anh. Nhưng anh chưa làm được điều đó.

Những gì nhận được hôm nay là phát hiện ra MBTI của Khôi Nguyên là: ENTJ ( nhà điều hành ), mình cùng type với Franklin D. Roosevelt – Tổng thống Mỹ ; Richard M. Nixon – Tổng thống Mỹ; Steve Jobs – Tổng giám đốc Apple.

Tui nghĩ biết được MBTI sẽ biết “đặt người vào đúng vị trí”, đặc biệt là tui cực kỳ thích làm việc với con người : nhân sự, đào tạo, kết nối bạn bè… nên thấy cái này rất đáng để tìm hiểu.

Tui chợt nhớ tới đoạn trích:

“Những vị giám đốc điều hành biết cách đưa một công ty TỪ TỐT ĐẾN VĨ ĐẠI không bao giờ xác định ĐÍCH ĐẾN rồi mới tìm người thích hợp lái xe đến đó. Đầu tiên, họ tìm người thích hợp lên xe, và mời những người không thích hợp xuống xe, sau đó họ quyết định đến bến dỗ cuối cùng. Tóm lại, họ nói: “Tôi không biết chúng ta nên lái xe đến đâu. Nhưng tôi biết rõ rằng: nếu chúng ta có những người thích hợp trên xe và ngồi vào đúng chỗ của họ , đồng thời mời những người không thích hợp ra khỏi xe thì cùng nhau, chúng ta sẽ tìm ra đường đi để lái chiếc xe đến một nơi tuyệt vời nhất. ( Trích trong “Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins ) .

Đang làm bên nhân sự của công ty, nếu mà tuyển dụng đầu vào đúng người đúng chỗ thì mình đóng góp cho doanh thu công ty rất nhiều. Hì.( 10s tự sướng)

Nhưng trong cái hay có cái lạ:

Khổ nỗi type của tui nói là tui có năng khiếu lãnh đạo bẩm sinh, ái chà, cái này thấy trật 100%, không lẽ nó tiềm ẩn na ta ( chưa test ) , nên bị xung đột suy nghĩ. Tui thích mình là một người theo sau, động viên tinh thần bạn bè hơn, chứ đứng mũi chịu xào thì thật sự lúc này chưa có đủ can đảm, sự tự tin, chuyên môn, và kỹ năng. Tui thích mỗi ngày mình có nhiều thử thách càng tốt, tui thích làm việc dưới áp lực cao, thời gian gấp rút, nhưng chưa dám làm thuyền trưởng. Nên thấy “có khả năng lãnh đạo bẩm sinh” chưa đúng với tính cách thật hiện tại của mình.

Nhân dịp mới tiếp thu được nhiều kiến thức mới từ anh Trung và các bạn, nên tự nhìn nhận lại bản thân

Vậy là cũng nhìn nhận được bản thân những điểm mạnh cần phát huy, và những điểm yếu cần chuyển hóa thành mạnh qua một khóa MBTI.

Trước khi kết thúc, xém chút nữa mắc vô 3 sai lầm, may quá được anh Trung share:

MBTI thì tuyệt đối không được dùng để

1)    Đóng gói mình lại vào khung, không phải mình type là đóng gói dán nơ lại, mà còn có thể cải thiện điểm yếu của mình và đổi type

2)    Để phán xét người khác thế này thế kia.

3)    Tự việc cớ bản thân: ôi trời, tính tao không kỷ luật được. Chẳng hạn vậy

Con người đang trên quá trình tìm hiểu chính mình.

4 thoughts on “Tôi là ENTJ.

  1. Anh nghĩ gì không quan trọng, MBTI là một công cụ khá hay, nhưng đã là của thế kỷ XX, thế kỷ XXI, con người ta nên có những công cụ đo lường, nhận định khác thuộc về thế giới trí tuệ tình cảm bên trong thì tốt hơn.

    Tính cách hiện tại của em là sự kết hợp giữa 2 yếu tố quan trọng:

    1. Trải nghiệm trong quá khứ
    2. Hình mẫu hướng tới tương lai

    Việc đưa ra MBTI của các bậc vĩ nhân chỉ mang tính chất tham khảo, vì đó chỉ là suy đoán cá nhân của những người khác, ngay cả khi chính họ làm test cũng chưa chắc đó là kết quả chính xác, MBTI là phần trội tính cách, không phải là bản chất của con người.

    Việc đưa ra MTBI của từng cá nhân để ít ra chúng ta có một công cụ để xác định ĐÚNG hơn tính cách/năng lực cá nhân để định hướng phát triển cho nó, hiểu nôm na đơn giản, em là cá nước ngọt hay cá nước mặn, thì mới biết chọn môi trường cho em sống được, chứ không thì hỏng hết.

    Nếu em còn băn khoăn về MBTI của bản thân, thông thường ta không xác định rõ type A hay type B, thì em cứ làm một cái bảng tổng hợp, kết hợp tính tốt của cả 2 type, sau đó là tính không tốt.

    Tính tốt nào em sẵn có thì tô đậm và tính xấu nào em không có thì gạch đi.

    Còn lại là tính tốt em không có, và tính xấu em đang có.

    Đặt câu hỏi, làm thế nào để nâng cao năng lực và hạn chế sở đoản?

    Các vĩ nhân nào giúp mình nâng cao năng lực nếu mình mô phỏng tính tốt của họ?

    và các vĩ nhân nào giúp mình giảm bớt yếu điểm, hoàn thiện bản thân nếu em mô phỏng họ?

    Cuối cùng, học là một chuyện, còn chuyện vận dụng giúp ích cho bản thân thì phải thực sự có một góc nhìn đúng đắn và hiểu sâu sát vấn đề, đưng lạm dụng khi mình không thực sự hiểu, biết tới đâu thì cố gắng nâng tầm hiểu biết tiếp đó.

    Cheer!

Chia sẻ quan điểm

