Khai bút 2012: Hạnh phúc luôn… BÊN BẠN

Đầu tiên tôi rất cảm ơn bạn vì mới đầu năm bạn đã  ghé thăm blog tui. Tui rất mong nhận được những món quà phản hồi chân thật từ bạn. Năm mới bạn thật hạnh phúc nhé .

Đây là bài viết đầu tiên trong năm mới, tôi lựa chọn chủ đề hạnh phúc. Vì tôi đã trải qua cảm giác rất hạnh phúc lẫn khổ sở.

Napoleon Hill… khi còn tuổi trẻ như chúng ta…ông quan niệm thành công gắn liền với sự sung túc về vật chất. Ông muốn là một người quan trọng và giàu sang…nhưng quan điểm của ông dần dần thay đổi… Đến khi 84 tuổi, ông nhìn lại cuộc đời… thông điệp ông đã thay đổi, ông đã già hơn, sáng suốt hơn, ông muốn diễn tả cảm giác hạnh phúc khi thoải mái trong tầm hồn…

Tết về với gia đình, nói chuyện với ba,mẹ thì mới nảy lên ý định viết những dòng này…

Vì nuôi chị và tui đang là sinh viên, nên 1 tháng ngốn có khi lên đến 10 triệu, còn trung bình chị em tiêu khoảng 7 triệu. Nên về nhà thì ba mẹ cứ nói vui với khách tới thăm: 2 con bồ câu cứ hả mỏ miết, bồ câu mẹ nuôi đuối luôn. Tôi chưa làm ra tiền, nhưng phần nào cảm nhận được sự vất vả của ba,mẹ… vì thế, tôi cũng cố gắng hiểu ba, mẹ khi cứ ước ao như bao gia đình khác, ước gì có nhiều tiền hơn để cuộc sống đỡ vất vả, ước gì có nhiều tiên hơn để con cái đầy đủ điều kiện học, ước gì nhiều tiền hơn để du lịch, ước gì nhiều tiên hơn để HẠNH PHÚC  hơn…

Tôi cũng gặp tình huống này ở nhà thằng Bon. Ba,mẹ nó thuộc dạng giàu có… nhưng Bon nó vẫn hay kể: nhiều khi cảm thấy khó chịu vì ba, mẹ cứ mong muốn có nhiều tiền hơn, nhiều tiền hơn. Có lẽ vì chưa làm ra đồng tiền nào nên cũng chưa hiểu được hết nỗi khổ của ba,mẹ, chẳng lẻ khi làm cha, làm mẹ mới hiểu được tại sao họ lại ước như vậy?

Tôi miên man, nghiệm lại những cuốn sách về hạnh phúc, quan niệm về tiền bạc, những khóa học kỹ năng sống cùng với sự trải nghiệm nên cũng lựa chọn được góc nhìn, quan niệm hạnh phúc cho riêng mình…

Tôi ngộ ra: hầu hết những người “nghèo nàn về hạnh phúc” nguyên nhân là NGHÈO TRONG SUY NGHĨ…

Khi tôi trò chuyện và hỏi ba,mẹ muốn có cuộc sống hạnh phúc chứ…

B+M: Có chứ, giờ mà có nhiều tiền là được đi du lịch, mua xe con, con cái có điều kiện học thật giỏi…

T: Vậy bây giờ ba,mẹ có hạnh phúc không…

B+M: …??

T: Hạnh phúc là gì?

B+M:…??

Có rất nhiều người mong muốn được hạnh phúc, nhưng còn rất mơ hồ, hay cười trong mặc cảm khi hỏi hạnh phúc là gì…

Chẳng phải ai cũng thấy hạnh phúc khi đậu trường đại học mà mình kỳ công khổ luyện đó sao… thế nhưng liền sau đó lại than phiền về ngôi trường mình đang học, vùng đất mình đang sống, nhà trọ đang ở… Rồi cảm giác hạnh phúc chẳng ở lại được bao lâu, khi sớm nghĩ sao ta chưa là gì cả, bạn bè mình thành tích ghê thế nhỉ. Rồi may mắn được ba,mẹ mua cho chiếc xe đạp để thoát khỏi cảnh xe buýt. Đạp xe thong dong hạnh phúc lắm, cảm giác hạnh phúc dần tan biến khi thấy bạn bè có xe máy đi rất tiện lợi, rồi ngồi ước ao làm thế nào có xe máy… Sau này cưới chồng, sinh con… cảm thấy hạnh phúc khi đẻ được bé trai kháu khỉnh…hạnh phúc chợt qua, rồi bắt đầu lo lắng khi so sánh con mình sao không bằng con người khác.

Tại sao hạnh phúc đến… rồi đi nhanh chóng, vội vã thế…?

Nếu như ta đang có điều kiện A, và đang sống ở mức C, khi ta làm ăn khá giả hơn, lúc này ta có điều kiện tới A+ , liệu ta có muốn sống cuộc sống mức C nữa không hay muốn lên mức C+, vậy khi ta giàu lên tới mức A++, ta có muốn thỏa mãn tới mức C++, hay hơn nữa C+++. Làm sao thỏa mãn được nhu cầu vật chất của mỗi người…

Ta cứ đứng núi này trông núi nọ, rốt cuộc chẳng biết hạnh phúc là gì. Tuy cảm nhận được hạnh phúc là những cảm giác sung sướng, dễ chịu, thoải mái trong lòng, nhưng ta không hiểu tại sao cảm giác ấy đến rồi đi quá vội vàng. Rồi ta cũng mặc kệ, tìm hiểu thêm làm gì.

Rồi ngày qua ngày trôi qua, dốc hết năng lượng để nắm bắt những thứ mà ta tin chắc NẾU KHÔNG CÓ NÓ LÀ TA KHÔNG THỂ HẠNH PHÚC NỔI. Lạ thật, mình không biết cái gì “ngay lúc này” làm mình hạnh phúc, làm sao có thể quả quyết được việc gì đó trong tương lai sẽ mang tới mình hạnh phúc.

Tui NGỘ ra rằng một kẻ khôn ngoan không bao giờ chạy thục mạng tới tương lai để tìm hạnh phúc nhất thời… và nhiều khi tự bào chữa rất tinh vi cho mình: khổ trước, sướng sau.

  • Nhìn một người đang bị thương tật 75% như con của tiệm vàng ngọc bích, bạn hạnh phúc không?
  • Nhìn một người đang ngoi ngóp thở trong trận động đất ở nhật, hạnh phúc không?
  • Mỗi ngày có 25.000 người chết vì đói, bạn hạnh phúc không?
  • Hàng tháng ba,mẹ gửi vài trăm vào sống, hạnh phúc không?
  • Có được nhà tèo tèo ở, khỏi phải chịu nắng, chịu rét, lang thang, hạnh phúc không?
  • Thế giới kiến thức rộng bao la, bạn cảm thấy thua thiệt hay đang hạnh phúc với kiến thức mình?
  • Mỉm cười rồi khen tui một lời thấy hạnh phúc không?
  • ….

Cho nên, không có thứ hạnh phúc nào đặc biệt ở tương lai đâu, đừng mất công tìm kiếm. Có chăng , nó cũng chỉ là những trạng thái cảm xúc khác nhau mà thôi. Mà cảm xúc làm sao ĐONG, ĐO, ĐẾM được, chẳng bao giờ ĐỦ cả.

Bạn hạnh phúc không khi đang lái xe bon bon trên đường xô viết hạnh phúc, chuẩn bị băng qua đường nguyễn thị hạnh phúc thì chợt nhận ra: 20 Tuổi rồi.

 Hạnh phúc luôn có sẵn bên bạn…Hạnh phúc luôn có sẵn bên bạn…Hạnh phúc luôn có sẵn bên bạn…

Mỉm cười nhìn đóa hoa

Lòng nghi ngờ tan vỡ

Hạnh phúc ở đây rồi

Dại khờ tìm muôn thuở.

3 thoughts on “Khai bút 2012: Hạnh phúc luôn… BÊN BẠN

Chia sẻ quan điểm

