Chỉ dẫn đơn giản để thay đổi thói quen online.

 Lưu ý: Bài viết được dịch rất kỹ bởi Trần Quốc Luân, nguồn zenhabits.net

Bạn có bị nghiện thông tin? Vấn đề ngày càng gia tăng khi mà mọi người dành nhiều thời gian hơn để online- và mặc dù các công cụ trực tuyến rất tuyệt vời, nhưng nghiện chúng sẽ lấy đi không ít thời gian của bạn.

Bạn biết bạn bị nghiện nếu bạn:

– Kiểm tra email, Facebook, tin tức, hoặc một số mạng xã hội khác điều đầu tiên vào buổi sáng và điều cuối cùng vào ban đêm.
– Sử dụng di động (để online) liên tục khi không ở nhà hoặc văn phòng.
– Không rời khỏi máy tính để ra ngoài, tập thể dục, hoặc dành thời gian với mọi người trong khi ngắt kết nối.
– Liên tục gửi bài đến Facebook hay Twitter hoặc Instagram, hoặc nhắn tin / gửi email, khi đang gặp gỡ với những người khác.
– Không thể hoàn thành công việc quan trọng vì bạn phải kiểm tra tin nhắn.
– Cảm thấy lo lắng nếu bạn hoàn toàn bị ngắt kết nối trong một vài phút.
– Không thể tưởng tượng được việc trải qua một ngày hoàn toàn ngắt kết nối.

Sau đây là những hướng dẫn (mẹo, kĩ thuật) để khỏi bị nghiện:

Những bước đầu tiên

Không biết bắt đầu từ đâu? Những bước đầu tiên có thể được thực hiện ngày hôm nay.

1. Đánh giá thói quen của bạn. 
Bạn đang nghiện gì nhất? Khi nào bạn cảm thấy ghiền nhất? Trong hôm nay và những ngày tới, mang theo giấy, bút, viết, viết ra những việc hay làm và đánh dấu vào bên cạnh mỗi lần bạn thực hiện chúng. Xem tin tức? Facebook hoặc Twitter hoặc G+? Pinterest hoặc Reddit. Những đánh dấu sẽ cho bạn biết bạn nghiện những gì?

2. 
Bắt đầu những khoảng nghỉ
Nghiện ngập là một cái gì đó chúng ta thường làm 1 cách tự động, mà không suy nghĩ. Hãy bắt đầu phá vỡ những thói quen tự động bằng cách thêm những khoảng tạm dừng nhỏ ở giữa chúng. Khi cảm thấy thôi thúc cần làm một cái gì đó bạn đang nghiện, chú ý sự thôi thúc này, và tạm dừng một vài giây. Trong thời gian tạm dừng này, chỉ cần tự hỏi mình, “Tôi thực sự muốn làm điều này ko, và tại sao?” Sau đó, bạn có thể làm điều đó, không quan trọng câu trả lời là gì, nhưng điều quan trọng là có ít nhất là khoảng tạm dừng ngắn ngủi.

3.Hãy nghỉ ngơi mỗi giờ. 
Thậm chí nếu bạn đang mắc kẹt trên các trang web bạn đang nghiện cả ngày dài, nghỉ giải lao 10 phút một lần mỗi giờ.Đặt nhắc nhở giờ trên máy tính của bạn, và khi nhắc nhở bật lên, hãy rời khỏi máy tính. Đi bộ trong 10 phút. Giãn cơ. Đứng lên ngồi xuống (ngồi chồm hỏm). Dọn dẹp nhà cửa. Viết lách, hay phác họa. Nói chuyện với ai đó. Uống nước và ăn trái cây. Thiền. Khi bạn trở lại máy tính, hãy thử đóng trình duyệt cho một vài phút và làm một số công việc không-Internet trước khi trở lại trực tuyến

Thay đổi thói quen

Về lâu dài, bạn có thể thay đổi thói quen của bạn. Điều này sẽ mất một hoặc hai tháng, vì vậy bạn phải cam kết thay đổi hoàn toàn. Bất kỳ thay đổi nào thực hiện một cách nửa vời sẽ không tồn tại mãi được.

1. Bắt đầu với ngòi nổ (trigger) lớn nhất của bạn.
Giả sử bạn đã thực hiện đánh giá và bắt đầu những khoảng dừng như khuyến cáo ở trên, bạn nên biết “ngòi nổ” phổ biến nhất của bạn -những điều buột bạn phải kiểm tra, làm một cái gì đó. Đó có thể là những thứ như: bắt đầu những nhiệm vụ trong công ciệc (và muốn tránh nó), lên xe buýt / tàu, thức dậy, ăn uống, nhận thông báo trên điện thoại hoặc máy tính, buồn chán hay căng thẳng, suy nghĩ của một cái gì đó bạn muốn tìm kiếm. Bất cứ điều gì, hãy chọn một trong những cái hay xảy ra nhất. Nếu nhiều, chỉ cần chọn một cái ngẫu nhiên.

2. Chọn một thói quen để thay thế.
Những gì bạn muốn làm thay vì kiểm tra email, Facebook, Twitter hoặc? Chọn một cái gì đó tích cực và thú vị mà bạn có thể làm trong 5 phút mỗi lần “ngòi nổ” phổ biến nhất xảy ra. Đó có thể là: đọc một vài trang của một cuốn tiểu thuyết, nhật ký, hay đi bộ, uống nước, thiền định, viết, vẽ, thực hành một ngôn ngữ, viết thư với giấy và bút, v.v.. Bạn sẽ cố gắng để làm điều này mỗi khi thói quen (nghiện) này xảy ra, thay vì chính thói quen cũ.

3.Thực thói quen mới sau mỗi “ngòi nổ” (kích hoạt), trong mọi trường hợp.
Không cho phép bất kỳ trường hợp ngoại lệ, nếu không bạn sẽ không hình thành thói quen. Thói quen mới sẽ được hình thành nhanh hơn nhiều, và mạnh mẽ hơn nếu bạn làm điều đó cực kỳ kiên định sau mỗi kích hoạt. Nếu bạn không thích nghi, và vẫn còn thực hiện thói quen cũ, bạn đang cho phép các thói quen cũ tiếp tục tồn tại.
Tuy nhiên, việc bạn bỏ lỡ một hoặc hai lần không có nghĩa là bạn nên từ bỏ – chỉ cần bắt đầu một lần nữa và cố gắng để phù hợp hơn, cố gắng lý giải tại sao bạn không thực hiện được, và tạo dựng kế hoạch để vượt qua những trở ngại. Nhưng hãy nhớ thiết lập một quy tắc là không cho phép bất cứ trường hợp ngoại lệ nào!

4. Sử dụng những áp lực tích cực từ công cộng
.
Việc chịu trách nhiệm có thể giúp ích. Hãy viết blog về sự thay đổi mới của bạn, hoặc đăng nó trên Facebook hoặc Twitter (tôi biết, có một chút mỉa mai), có thể giúp bạn cảm thấy phải trách nhiệm công cộng. Giới thiệu với tất cả mọi người bạn biết rằng bạn sẽ không kiểm tra Facebook (ví dụ) trong vòng 15 phút kể từ khi bắt đầu một nhiệm vụ công việc quan trọng.
Michael Ellsberg, một người bạn của tôi, sử dụng hậu quả tiêu cực (cái mà tôi cũng đã từng làm trong quá khứ): nếu ăn đường hoặc tinh bột tinh chế, ông sẽ đóng góp cho chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của Mitt Romney (đây không phải là một điều tốt cho Michael, vì bạn tôi không ủng hộ cho Romney).
Hãy tận dụng sức mạnh của các phương tiện truyền thông xã hội để đánh bại chính nó (lấy độc trị độc)

Một cuộc sống cân bằng

Về lâu dài, thật tốt khi có một ý tưởng về những gì cuộc sống sẽ như thế nào nếu bạn không kiểm soát bởi một nghiện thông tin. Bạn sẽ làm việc như thế nào? Bạn sẽ ra sao nếu không dành cả ngày để cập nhật thông tin?
Một số điều cần lưu ý:

  • Mục tiêu không phải để loại bỏ tất cả các nguồn thông tin và thoát hoàn toàn khỏi thế giới trực tuyến. Nó không phải để vứt đi iPhone và laptop của bạn. Những công cụ này (đt, laptop..) vô cùng hữu ích và mạnh mẽ – rõ ràng tôi sử dụng chúng, và nó đã thay đổi cuộc sống của chúng ta khá tích cực. Ý tưởng chỉ đơn giản là không được để chúng kiểm soát chúng ta, và có một cuộc sống cân bằng với những hoạt động khác nữa.
  • Lên lịch trình thời gian cho các hoạt động không Internet và cũng như phương tiện truyền thông. Điều đó có nghĩa là thực sự ngăn chặn chúng trên lịch trình của bạn. Nếu bạn muốn tập, ngăn chặn một số thời gian trong tuần (thậm chí chỉ cần 30 phút 3 lần một tuần). Lên lịch vui chơi với bạn bè của bạn và những người thân yêu. Lên lịch để có những khoảng lặng cho chính mình.
  • Làm việc không gián đoạn. Mỗi buổi sáng, tìm ra 1-3 điều quan trọng bạn để có được thực hiện ngày hôm đó. Ưu tiên cho điều quan trọng (first thing first), trước khi vào email và online. Tắt trình duyệt web nếu có thể. Nếu cần thiết, làm các công việc ở một nơi nào đó mà không có Internet, hoặc rút phích cắm router của bạn và đưa các dây router để một người nào đó để giữ trong một giờ. Tắt tất cả các thông báo trên máy tính của bạn và thiết bị di động. Đóng tất cả mọi thứ, ngoại trừ những gì bạn cần để làm nhiệm vụ của bạn. Hãy học cách tập trung.
  • Giới hạn thời gian (lên lịch) với các nguồn thông tin của bạn. Bạn muốn kiểm tra email và Facebook (hoặc các trang web khác) như thế nào? Chọn một thời gian và tiến độ sử dụng những công cụ này trong cuộc sống của bạn, và thiết lập một giới hạn – ví dụ: hai lần một ngày mỗi lần 15 phút. Giới hạn này cho phép bạn sử dụng những công cụ này, nhưng cũng có thời gian cho những thứ khác, và nó buộc bạn phải quyết định những gì là quan trọng trong giới hạn đó và sử dụng thời gian hạn chế đó một cách hiệu quả.
  • Chọng lọc nguồn thông tin. Quyết định những gì là cần thiết đối với mình. Đôi khi chúng ta sử dụng một cái gì đó chỉ bởi vì mọi người ai cũng sử dụng. Tôi đã từ bỏ Facebook 1 năm trước và tôi không hề cảm thấy hối tiếc. Cuộc sống của tôi vẫn tiếp diễn. Hoặc là bạn chỉ đọc 10 blog thật chất lượng thay vì 50 blog mà bạn chú ý tới. Chọn những thứ làm cho cuộc sống của bạn tốt lên!
  • Đi ngủ. Nghỉ ngơi không đủ làm cho chúng ta ít có khả năng tập trung, và nhiều khả năng để đi chệch khỏi một kế hoạch. Nó cũng làm cho chúng ta nhiều khả năng bị phân tâm bởi mạng Internet (theo một nghiên cứu mới). Ưu tiên cho việc nghỉ ngơi

Cảm ơn bạn Luân đã dịch một bài viết rất hữu ích dành cho những bạn nghiện online bất chợt, đặc biệt là sinh viên.

Chúc các bạn một đêm vui vẻ.

Advertisements

2 thoughts on “Chỉ dẫn đơn giản để thay đổi thói quen online.

Chia sẻ quan điểm

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s