Ba bài học từ một cuộc thi chung kết.

3 chuyện chưa kể…từ cuộc thi

Một chung kết trải qua quá nhiều cảm xúc từ tự tin, hy vọng, tin tưởng, sung sướng, bùng nổ, điên cuồng, nổi loạn, hãnh diện…rồi đến hồi hợp, unbelievable, thất vọng , khó hiểu, ức chế xen lẫn chút tình người… Cho tôi được cảm ơn cuộc đời, cảm ơn mọi người từ giám khảo tới khán giả, đặc biệt nhất là bầy vịt, vì những cảm xúc không thể mua được.

Và giờ đây, còn chút nuối tiếc trộn với “thất bại rất xương”, kể với nhóm ĐVT 3 câu chuyện nữa,chỉ là 3 trong quá trình chuẩn bị cho chung kết.

1)      Khi mà tất cả những cuốn sách về trí nhớ được xuất bản và dịch ra tiếng việt của Tony Buzan, mình đã đọc trụi hết, mình bị ngập mũi trong đám sách tiếng anh về trí nhớ với mong muốn vươn ra thế giới, chẳng biết lựa cuốn nào luôn, vốn luyến tiếng anh ít xỉn, nên lựa cuốn thật chất lượng đọc chứ không rất tốn time.Nếu như mọi người rơi vào cảnh MUỐN BIẾT MÀ CÓ QUÁ NHIỀU SÁCH VỀ NÓ,nên làm gì.

Thế là,mình tự làm 1 việc rất điên khùng. Thật sự lúc ấy nghĩ là rất điên . Quyết định viết mail gửi cho TỔ CHỨC VÔ ĐỊCH TRÍ NHỚ TOÀN THẾ GIỚI (WMC) của Tony Buzan để hỏi đầu sách.

 

Tiếng anh mình cùi, nên nghĩ sao viết vậy. Thật sự quá soock khi nhận được tin phản hồi từ tổ chức WMC sau 1 ngày. Đúng không tin vào mắt mình luôn. Họ chỉ cho 2 đầu sách: một cuốn mới của Tony Buzan, một cuốn khác của người 8 lần vô địch trí nhớ thế giới. Không có lý do gì không tin tưởng họ, download 2 đầu sách về đọc để chuẩn bị thêm cho chung kết PPHĐHHQ. Một niềm vui nho nhỏ Khi đọc lướt qua mục lục 2 cuốn này, về cơ bản, những đầu sách hay nhất thế giới về trí nhớ đã được dịch ra tiếng việt, thế giới cũng như Việt Nam, và mình nhận ra 1 điều là: điều mình cần làm là sáng tạo ra những ứng dụng mới để áp dụng nhiều nhiều vào học tập, cuộc sống hơn nữa, những ứng dụng của trí nhớ trên thế giới đã có trong sách Việt Nam cả rồi.

Trong đầu mình có những nỗi sợ: không giỏi tiếng anh sao viết gửi mail , tổ chức của họ là quốc tế biết bao việc để làm…nhưng, nỗi sợ đó KHÔNG LỚN bằng khát khao muốn mở rộng kiến thức. Nên mình cứ ủi thẳng.

Khi đã gửi mail đi, mình mới chợt nhớ ra 2 người rất giống mình: Faran gửi mail cho nhà nhiếp ảnh đam mê động vật trong phim 3 Idiots, và Alan Pha gốc Việt, tự viết 100 bức thư tay cho 100 người giàu nhất Mỹ chia sẽ kinh nghiệm làm ăn và may mắn được gặp 1/100 người.

Tóm lại, nói theo ngôn từ bình dân của mình là: Hãy làm những điều mà mình nghĩ là quái dị, hơi điên khùng để thỏa mãn khao khát học hỏi của mình. Thích đầu tư thì viết mail ngay cho những trùm đầu tư, thích làm bánh hãy gửi mail đến cửa hàng bánh … Hãy thử xem… :D!

2)      Trước khi rơi vào giấc ngủ, mình tưởng tượng rõ cảnh chiến thắng . 10 người với 10 cách chiến thắng khác nhau khi xướng tên nhóm Đàn Vịt Trời vô địch, 1 hàng 10 người đứng trước sân khấu. Nhạc trao thưởng của Victory của Yanni làm nền, người bước lên trước đầu tiên lên là bà Uyên, 2 tay dụi nước mắt, hình ảnh mà giờ viết lại nổi cả da gà, sau đó Uyên bước xuống, Triết chạy lên trước chài như cầu thủ đá bóng vừa ghi bàn chài 2 chân quỳ xuống như trên sân cỏ, mạnh mẽ và xứng đáng làm sao. Thư bước nhẹ nhàng lên trước, tay phải cầm bó hoa, tay trái dụi mắt, rồi quay xuống ôm ông Nguyền khóc vì sung sướng, còn Trâm thì ôm tất cả mọi từ Nguyên, Ngọc, Triết, Duy, Bon và gọi điện báo Po. Hình ảnh đó dần in vào tiềm thức mình.….. Thế mà kết quả không như mong đợiii

Tui cảm nhận được 1 điều, nhóm không được nhất, nhưng tui tin chắc chắn có lý do để xứng đáng được nhất với những hình ảnh chiến thắng như thế.

3)      Bài học về sử dụng mối quan hệ. Bài học này học từ Bon nổi loạn.

Khi nó gọi điện thoại nhờ bạn bè like, mình mới nói thằng bon là: nhờ mấy việc thế này thấy có lỗi với bạn bè, áy náy quá.

Thế nó mới nói: mày hiểu sai rồi, mày cứ nhờ đi chính thế mới làm mối quan hệ tốt đẹp hơn. Trong cuốn sách “Đừng bao giờ đi ăn 1 mình” có nói: ông A có rất nhiều mối quan hệ. Khi ông B hỏi ông A số điện thoại của bạn bè A, thì ông A không cho vì sợ ông B nhờ vã thì ông A sau này sẽ rất khó nhờ vã bạn bè A. Nên ông A không cho.

Nếu ai có tư tưởng như ông A là 1 sai lầm, nên muốn nhờ ai thì cứ nhờ, đó là một cách chăm sóc mối quan hệ mà bẻ ngược lại suy nghĩ của mình lâu nay như ông A.

Tin vào luật nhân quả, họ giúp mình, thì mình không thể chạy thoát khỏi cầu cứu từ họ đâu :D. Và mối quan hệ tốt lên đó mà. 😀 !

Cảm ơn cuộc sống!

 

 

14 thoughts on “Ba bài học từ một cuộc thi chung kết.

  1. Hay lắm Nguyên 🙂 Những bài học rút ra từ những trãi nghiệm này nếu mình nhớ để áp dụng vào tương lại thì những cái nhận được còn lớn hơn nhiều so với 35 triệu kia, các cậu thật tuyệt vời, cố gắng giữ vững nhé 🙂

Chia sẻ quan điểm

