TẠI SAO mình quên dần 800 số lẻ của Pi.

 

Bài viết dành cho những con người khao khát mong muốn cải thiện trí nhớ bằng những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả siêu cao.

Trước khi chia sẻ tại sao mình quên dần 800 số lẻ của Pi, mình chia sẻ lý do mình hăng máu rèn luyện trí nhớ.

Tại sao rèn luyện trí nhớ lại quan trọng đối với mình?

Dưới đây là 9 bước học tập hiệu quả được trích trong cuốn sách Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế

Tất cả các bước trên đều rất quan trọng và liên kết với nhau chặt chẽ. Nếu cho chọn 1 bước quan trọng nhất, một bước quan trọng nhất trong 9 bước học tập hiệu quả trên thì tôi chọn bước 6: TRÍ NHỚ SIÊU ĐẲNG với 3 lý do

1) Nó cho tôi được BAY BỖNG và CƯỜI HÍ HÍ với TRÍ TƯỞNG TƯỢNG

2) Rèn trí nhớ giúp những không gian xung quanh cuộc sống tôi trở nên gần gũiđáng iuu…

3) Cầu nối vững chắc giữa LÝ THUYẾT THỰC HÀNH.

Đó là 3 lý do quan trọng nhất khiến tôi yêu việc phát triển trí nhớ.

Tôi gặp khó khăn gì ghi nhớ 1000 số lẻ của Pi ?

Mục đích chính khi rèn luyện nhớ số Pi đó là: “MANG GIÀY PATIN” CHO NƠ TRON KHI LIÊN KẾT CÂU CHUYỆN.

Có rất nhiều cuốn sách hướng dẫn sử dụng trí nhớ đúng cách như: Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế, Bộ cuốn sách tư duy của Tony BUzan: sử dụng trí nhớ của bạn, sử dụng trí tuệ của bạn, làm chủ trí nhớ của bạn, kỹ năng học tập theo phương pháp Tony Buzan… đều viết rất rõ điều này. Và điểm khởi đầu cho chúng ta chính là sự LIÊN KẾT.

Sự liên kết là nền tảng và cực kỳ quan trọng đối với việc ghi nhớ siêu đẳng bởi vì MỌI THỨ CHÚNG TA NHỚ RA ĐỀU DO LIÊN KẾT VỚI MỘT THỨ GÌ ĐÓ TRONG ĐẦU

Ví dụ:

1) Bạn sẽ NHỚ tới ai nếu nghĩ tới hình ảnh Tòa Tháp Đôi SỤp đỗ.

Có thể bạn sẽ nhớ Biladen vì ông ta đứng đằng sau vụ này, hoặc có thể bạn nhớ tới tổng thống Bush, vì ông ta làm tổng thống Mỹ giai đoạn vụ này xảy ra…

2) Nhắc tới chữ TÔI TÀI GIỎI, điều liên tưởng tới điều gì?

3) Nói tới Steve Job, bạn nhớ tới hình ảnh gì?

….

Tất cả mọi thứ nhớ ra đều liên kết đến một thứ đã nhớ sẵn trong đầu. Vì thế, sự LIÊN KẾT là nền tảng của trí nhớ..

Tuy nhiên, sự liên kết mới là điều kiện cần, và điều kiện đủ để giúp nhớ phi thường chính là MÓC KHÔNG GIAN. ( bạn có thể đọc bài viết trước của mình: Phương pháp hành trình trí nhớ để hiểu rõ về MÓC KHÔNG GIAN)

Tại sao sự liên kết chỉ mới là điệu kiện cần, bởi vì khi nhìn lại quá trình học 1000 số lẻ của Pi thì mình mới hoảng hồn. Mình lúc đó biết rằng để nhớ số lẻ Pi cần dùng sự liên kết, và chuyển số thành hình. Mỗi cặp số là một hình ảnh, và để nhớ 1000 số thập phân sau Pi, tôi đã chuyển thành 500 hình ảnh và LIÊN KẾT với nhau thành một câu chuyện.

Và mình tự chất vấn mình những câu hỏi sau:

1) Tại sao bây giờ mình quên dần dần 800 số lẻ của Pi và hiện tại nhớ chỉ 222 số dưới.

2) Tại sao tập liên kết một câu chuyện tới 500 hình nhưng khi tập nhớ những từ bất kỳ, độ nhanh khi liên kết và tạo ra câu chuyện còn chậm khó nhớ?

3) Tại sao những kỷ lục thế giới là nhớ chính xác hơn 83.431 số lẻ của Pi (do Akira Haraguchi thiết lập)

http://vietbao.vn/The-gioi/Nho-83.431-chu-so-le-cua-so-pi/30064026/167/

Mình cảm thấy mê rèn trí nhớ vì 3 vấn đề trên. Nó đã truyền động lực mạnh

Làm cách nào giải quyết được các trăn trở vừa nêu?

THành thật mà nói, vấn đề 3, kỷ lục nhớ 83.431 số Pi vẫn còn là bí ẩn đối với bản thân tôi. Nếu dùng móc không gian thì cha này sử dụng hơn cả 40.00 móc nếu mỗi móc là 2 số. Quái lạ. 40.000 móc là số lượng khủng, sao mà tạo nổi trời. Tuy nhiên, 2 vấn đề đầu tiên tôi đã tìm được nguyên nhân:

1) Tại sao quên dần 800 số Pi

Có 2 nguyên nhân chính: đầu tiên chính là ít chịu khó ôn lại. Và nguyên nhân thứ 2 quan trọng hơn đó là yếu tố KHÔNG GIAN. Tôi tạo ra câu chuyện dài đằng đẳng nhưng những KHÔNG GIAN của câu chuyện QUÁ XA LẠ đối với tôi, nó mập mờ trong đầu và những thiếu độ sắc nét, những KHÔNG GIAN nó không gắn liền với tôi nhiều cảm xúc.

2) Tại sao tập hệ liên kết nhiều nhưng nhớ chưa nhanh? Liệu còn yếu tố nào nữa giúp đẩy tốc độ ghi nhớ lên chăng?

Nguyên nhân cốt lõi cũng chính là yếu tố KHÔNG GIAN. Bởi vì có 1 viên gạch nền tảng để nữa bên cạnh yếu tố hình ảnh, đó chính là không gian.

“…Artificial memory, has two basic components: images and places. Images represent the contents of what one wishes to remember. Places-or loci, as they’re called in the origi-nal Latin- are where those images are stored…” Trích trang 96, sách Moonwalking with Einstein.

 Tóm lại, nguyên nhân mình quên dần  800 số thập phân của Pi chính là ít ôn lại và chưa biết cách sử dụng KHÔNG GIAN NHỚ. Những không gian trong câu chuyện nhớ 1000 số Pi của tôi nó nó thiếu cảm xúc, nó thiếu tính thực tế, và mờ mờ như bóng ma. Thật may mắn khi nhận ra được sức mạnh của yếu tố KHÔNG GIAN trong quá trình ghi nhớ. Nhờ vậy mà bây giờ mình có thể khắc phục và nhớ chính xác 50 số bất kỳ sau 1 lần đọc, nhớ được 30 từ sau 1 lần đọc. Tuyệt vời.

Nếu bạn nào còn trăn trở về cách tạo KHÔNG GIAN ? Mình đã chia sẻ  ở bài viết trước: PHƯƠNG PHÁP HÀNH TRÌNH TRÍ NHỚ. Và nếu như bạn gặp những thắc mắc, băn khoăn gì có thể gửi mail trực tiếp khoinguyen109@gmail.com . Mình rất hăng hái giúp bạn giải quyết những vấn đề về ghi nhớ siêu đẳng

One thought on “TẠI SAO mình quên dần 800 số lẻ của Pi.

Chia sẻ quan điểm

