Giao tiếp là một nghệ thuật và bạn là một nghệ sĩ. (NLP 1)

Đọc cuốn sách này thấy có nhiều đòn tâm lý khi giao tiếp rất khoái nên viết để chia sẻ . Nếu cuốn sách Đắc nhân tâm chỉ những kỹ năng, thì cuốn này chỉ cho mình những NGHỆ THUẬT

1)      Thế nào là một cuộc giao tiếp hiệu quả?

Giao tiếp hiệu quả sau khi đọc xong thấy rất khó, siêu khó vì nó không đơn giản là NÓI RA NHỮNG GÌ MÌNH MUỐN NÓI, mà điều quan trọng là người nghe có hiểu đúng ý mình nói, có cảm nhận được mình nói, nắm được ý mình nói… Giao tiếp hiệu quả được cấu thành bởi thông điệp mình muốn gửi đi lẫn thông điệp mình nhận lại.

Nhớ nhiều lúc mình kể chuyện cười cho tụi bạn nghe nhưng kể xong buồn thỉu buồn thiu như diều đứng gió vậy..hay những lần nói chuyện cảm xúc mà bạn,bè đâu có cảm nhận được..sến chảy nước….lúc trước thì đổ lỗi cho người khác, nào là mày cứng rắn quá, mày chai cảm xúc hã, mày chọc quê tao hã, mày chịu khó nghe coi. thông điệp mình gửi đi không tới nơi tới chốn, và gửi sai địa chỉ…vậy có cách nào để khắc phục

2)    Bí quyết :  Hướng về người khác

Để giao tiếp hiệu quả, bước đầu tiên cần cải thiện là khi giao tiếp, nên HƯỚNG SỰ TẬP TRUNG VỀ NGƯỜI KHÁC.

Tâm trí có thể điều khiển được ( tâm trí có ý thức) thì chú ý khoảng 7 tới 9 mẫu thông tin tại một thời điểm bất kỳ. Thử tưởng tượng, khi uống nước, phải xác định từng ngón tay trên ly, đưa lên miệng, há miệng, chỉnh các cơ cần thực hiện chức năng nuốt… ôi mèn ơi… phức tạp quá nếu được yêu cầu thực hiện từng bước một, MỘT CÁCH CÓ Ý THỨC.

May mắn là sự chú ý có ý thức có giới hạn 7-9 nhưng mình có quyền lựa chọn thông tin cần chú ý. Chú ý đến răng khi uống nước, chú ý đến vị nước…còn những gì không chú ý thì tâm trí vô thức tự xử lý. Hầu hết mọi người không nhận ra mình có lựa chọn này. Họ không biết rằng ý thức của mình có giới hạn và vì vậy có thể tiếp cận được nó. Thông thường, họ rơi vào trạng thái lẫn lộn, với 3,4 mẫu thông tin hướng ra ngoài, còn lại 5 hoặc 6 mẫu thông tin hướng vào bên trong. 

Và trong giao tiếp hiệu quả, tốt nhất hướng hoàn toàn sự chú ý vào người khác ( nét mặt, dáng vẻ, giọng nói, tốc độ nói, độ to,nhỏ…), không nên hướng về bản thân ( tự độc thoại, phán xét, suy diễn, tưởng tượng…) Tại sao cần hướng về người khác, để ta biết được thông điệp mình gửi đi có được nhận hay chưa, được hiểu đúng hay sai thông qua những biểu hiện, hành vi của người nghe để tự nhủ mình nên dừng, hay đổi cách truyền thông tin như thế nào cho phù hợp.

3)   Tạo sự kết nối

Muốn có một cuộc giao tiếp chất lượng, trước tiên cần tạo sự kết nối với người đối diện. Tạo sự kết nối tức là làm sao để hút được sự chú ý và quan trọng nữa là tạo dựng được cảm giác tin cậy

Có một cách để tạo sự kết nối là ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI CHO TƯƠNG XỨNG..

Bắt chước tư thế ngồi, tay đặt như thế nào, mắt có ngang tầm không, tốc độ nói thế nào, âm lượng to hay nhỏ… tóm gọn lại là 3 yếu tố: điệu bộ, âm điệu và nhịp điệu… Tại sao làm như vậy sẽ tạo được sự kết nối. Vì mình làm điều tương tự họ, sẽ dễ tạo trong họ cảm giác rằng..ồ, bạn giống mình nhỉ, bạn hiểu mình nhỉ…Lưu ý nên bắt chước 80% chứ làm y hệt đôi khi tác dụng ngược và phá vỡ sự kết nối, hay thậm chí là họ có cảm giác bị xúc phạm, thiếu tôn trọng.

Ví dụ như: 2 sinh viên mới vô trường,nếu bạn là dân thành phố đang cố gắng chinh phục một cô gái. 2 người đi uống café, ngồi đối diện nhau. Nàng ngồi hơi ngả tới trước, nói chậm rãi, còn bạn ngả người ra sau và nói liên lục địa.

Rõ ràng bạn LỆCH PHA với nàng rồi: 2 điệu bộ khác nhau ,2 nhịp điệu khác nhau

Bạn là dân thành phố quen với nhịp độ hối hã và hay giữ khoảng cách với người đối diện. Nàng thì là người tỉnh lẻ quen với cách sống chậm rãi, cần nhiều thời gian và tỏ vẻ thân mật. Nếu bạn hơi nghiêng nửa người về trước , thể hiện mình thận sự quan tâm và sẵn sàng dành thời gian nghe nàng nói, bên cạnh đó nói chậm lại. Xác suất CHINH PHỤC NÀNG có lẽ cao hơn rồi nhỉ. :

Tóm lại, để tạo sự kết nối, mô tả tương xứng : ĐIỆU BỘ, ÂM ĐIỆU, GIỌNG ĐIỆU .

Nội dung chính bài viết dựa trên 2 chương đầu cuốn sách trên. Viết để làm rõ suy nghĩ và mài bén tư duy của mình. Viết để giúp mình nhớ và sẵn sàng áp dụng trong cuộc sống.

Cảm ơn các anh,chị TGM đã cho ra đời cuốn sách rất tuyệt vời.

One thought on “Giao tiếp là một nghệ thuật và bạn là một nghệ sĩ. (NLP 1)

  1. “Lưu ý nên bắt chước 80% chứ làm y hệt đôi khi tác dụng ngược và phá vỡ sự kết nối, hay thậm chí là họ có cảm giác bị xúc phạm, thiếu tôn trọng”…đọc ấn tượng câu này quá…duyệt…7 viết về cái này chi tiết nữa y, chủ đề này hay mà…hehe

Chia sẻ quan điểm

