20 tuổi, nếu tôi có 20 tỷ!

Nếu bạn có trong tay cây đèn thần của Aladin và thần đèn có thể biến tất cả mơ ước của bạn thành hiện thực thì bạn sẽ mong ước điều gì? Một cuộc sống giàu có và sung túc? Một cuộc hôn nhân hoàn hảo? Một sự nghiệp thành công vượt trội? Một thân hình lý tưởng? Cho dù bạn mong ước điều gì, thì chắc chắn rằng đó đều là những ước mơ cao đẹp mà bạn hằng mong mỏi.

Nếu như ngay lúc này, Aladin cho bạn 20 tỷ, bạn sẽ làm gì? Bạn cảm giác thế nào ? Vui mừng với số tiền khổng lồ hay lo lắng vì không biết dùng như thế nào cho tối đa. Trằn trọc không biết làm gì, bỏ ở nhà thì sợ trộm, gửi ngân hàng lãi suất thấp, hay tự độc thoại rằng :khi nào có trong tay thì tính.

Tôi cũng trải qua những cảm giác ấy khi tự trả lời câu hỏi mình sẽ làm gì nếu có 20 tỷ. Tuy nhiên, khi dành trọn 3 ngày “động não”, tôi nhận được một bài học quý giá nhất đó là : ƯỚC MƠ QUAY TRỞ VỀ.

Hành trình “động não” tìm câu trả lời bắt đầu bằng câu hỏi: Mình đang đứng ở đâu

Bánh xe cuộc đời đang bị méo

Tôi dùng BÁNH XE CUỘC ĐỜI để đánh giá vị trí mình đang ở đâu. Cụ thể ,nhìn vào đường màu tím nhạt hình trên:

1)      Học tập, công việc : 4/10

2)      Tài chính : 3/10

3)      Sức khỏe : 5/10

4)      Tình yêu : 6/10

5)      Phát triển bản thân : 7/10

6)      Thư giản, giải trí : 6/10

7)      Môi trường sống : 3/10

8)      Gia đình, bạn bè : 7/10

Tôi nhận ra bánh xe mình “quá méo”, làm sao tôi có thể đi được xa trên đường đời nếu đi bằng cái bánh đó. Cuộc sống mình đang thiếu cân bằng nghiêm trọng. Tôi không thể nào yên tâm khi học tập tốt nhưng gia đình lại thiếu hạnh phúc, hay dồi dào sức khỏe nhưng cứ vật vã trong tình yêu, hay phát triển bản thân thật tốt mà nhìn lại xung quanh mình không còn bạn bè…

Chính vì thế,NẾU TÔI CÓ 20 TỶ,  tôi dùng 20 tỷ với mục đích duy nhất CÂN BẰNG TỐI ĐA BÁNH XE CUỘC ĐỜI,để bánh xe “TRÒN” nhất có thể,điều đó đồng nghĩa với việc  cải thiện tất cả 8 khía cạnh của cuộc sống đến mứctối đa 10/10.

Cân bằng “bánh xe cuộc đời”

8 khía cạnh tôi cần cải thiện : đường nối màu tím nhạt PHÁT TRIỂN thành đường nối màu xanh. Cụ thể sẽ đầu tư số tiền như sau:

1)      Học tập, công việc ( 3 tỷ 140 triệu ) 

2)      Tài chính ( 3 tỷ 25 triệu )

3)      Sức khỏe ( 10 triệu )

4)      Tình yêu ( 330 triệu )

5)      Phát triển bản thân ( 4 tỷ 530 triệu )

6)      Thư giản, giải trí ( 900 triệu )

7)      Môi trường sống ( 5 tỷ )

8)      Gia đình, bạn bè ( 3 tỷ 75 triệu )

1)      Phát triển khía cạnh học tập, công việc. (3 tỷ 140 triệu)

1.1) 2 tỷ Học “ké” ngành học Brain and Cognitive Science của đại học MIT, không hy vọng bằng cấp vì làm sao vô được MIT nhưng mong được học kiến thức từ ngành nghiên cứu CÁCH LÀM VIỆC CỦA BỘ NÃO.

1.2)  40 triệu

30 triệu đầu tư học “quyết liệt” anh văn tại trung tâm VUS để dễ dàng tiếp cận nguồn kiến thức thế giới : học từ khóa cơ bản ( 4,2 triệu), sơ cấp ( 3,8 triệu ), sơ trung cấp ( 4,2 triệu ) , Toeic 500 , Tofel IBT.

10 triệu học anh văn tại http://www.6thang.com ( liên kết với chương trình dạy online hellochao.vn )


1.3) 100 triệu – Học 1&1 với 3 giáo sư, tiến sĩ: Trương Bá Thanh, Vũ Thành Hưng, Hà Xuân Trừng với mục đích để cảm nhận được cái chất, cái hay, cái thực tế để yêu thích ngành mình đang theo học.

1.4) 1 tỷ – Học MBA tại đại học quốc gia Singapore để sẵn sàng kết hợp với thiên tài Dương Anh Vũ mở và điều hành công ty chuyên về phương pháp học tập,tư duy khoa học.

2)      Phát triển khía cạnh tài chính. ( 3 tỷ 25 triệu )

2.1) 20 triệu – Học khóa học CFO tại trường doanh nhân PACE để nắm nền tảng cơ bản cách dùng tiền trong công ty để tối đa hiệu quả.

2.2) 500 triệu –Góp vốn với Dương Anh Vũ để thành lập công ty chuyên về phương pháp học tập, tư duy khoa học.

2.3) 500 triệu – Thực hiện dự án online education cho học sinh cấp 3. Cụ thể là tự trau dồi kiến thức và phương pháp teaching, training,coaching, làm clip để làm những video tất cả bài học trong sách giáo khoa : toán, lý, hóa, văn, sinh, sử, địa với mục đích chính: giúp học sinh yếu, mất gốc dễ dàng học lại kiến thức mà không biết bắt đầu từ đâu. Dự án giáo dục online tương tự như khanacademy đang làm.

2.4) 25 triệu Học quản lý tài chính cá nhân và game cashflow ( bản quyền),  của “Rich dad poor dad

2.5) 2 tỷ Thành lập quỹ để tổ chức các cuộc thi : VÔ ĐỊCH TRÍ NHỚ, VẼ MIND-MAP, ĐỌC SÁCH TỐC ĐỘ. Tiền thưởng hàng năm được lấy từ lãi suất gửi ngân hàng ( tương tự giải thưởng Nobel)

3) Phát triển khía cạnh sức khỏe ( 10 triệu )

3.1) 5 triệu học Yoga CƯỜI

3.2) 3 triệu – Mua thuốc bổ của Timothy Ferris ( tác giả cuốn Tuần làm việc 4 giờ ) và mua cuốn The 4-hour for body

3.3) 2 triệu – Yoga for love.

4) Tình yêu ( 330 triệu )

4.1) 150 triệu Đi hưởng tuần trăng mật tại đảo Shaenon Garrity

4.2) 180 triệu – Cùng với vợ đi học 2 khóa học của tập đoàn Franklin Covey để biết cách xây dựng, duy trì hạnh phúc gia đình

Khôi Nguyên & Trâm Anh

The 8 Habits of Successful Marriage

The 7 Habits of Successful Families

4.3) 100 triệu Tặng vợ khóa học khai phá sức mạnh bản thân của diễn giả truyền động lực số 1 thế giới Anthony Robbins để có thể tự tạo cảm hứng cho chính mình.

5) Phát triển bản thân ( 4 tỷ 530 triệu )

5.1) 570 triệu – Học 3 khóa học về NLP của Richchard Bandler: 68 triệu cho khóa Licensed Practitioner of NLP, 100 triệu cho khóa Licensed Master Practitionery of NLP, 400 triệu cho khóa Personal Enhancement Workshop.

Licensed Practitioner of NLP

Licensed Practitioner of NLP

Licensed Master Practitionery of NLP

Licensed Master Practitionery of NLP

Personal Enhancement Workshop

Personal Enhancement Workshop

5.2) 300 triệu – Trực tiếp học tại trung tâm Tony Buzan 3 khóa học để master về phương pháp học tập khoa học.

ThinkBuzan Memory Licensed Instructor Course

ThinkBuzan Speed Reading Licensed Instructor Course

ThinkBuzan Licensed Instructor Course

5.3) 3 tỷ – Hiện thực hóa ước mơ đưa trung tâm Tony Buzan về Việt Nam. Tiền dùng để đầu tư cơ sở hạ tầng, tiền bản quyền.

5.3) 260 triệu  học trực tiếp 3 khóa học “truyền lửa cho bản thân” từ diễn giả truyền động lực số 1 thế giới Anthony Robbins

Unleash The Power Within

Life & Wealth Mastery

Life & Wealth Mastery

Hẹn hò với số mệnh

Hẹn hò với số mệnh

5.4) 195 triệu– Học 2 khóa học của Jack Canfield.

Breakthrough to Success

Breakthrough to Success

Train the Trainer

Train the Trainer

5.5) 50 triệu – Học 2 khóa về kỹ năng sale từ bậc thầy Zig Ziglar.

Sales System

Sales System

5.6) 180 triệu – Phát triển các kỹ năng : hài hước: 30 triệu, vẽ mindmap,  coaching : 100 triệu và 50 triệu để học trực tiếp Brain Tracy, gặp Timothy Ferrris

5.7) 60 triệu – Mua 1 ipad, 1 iphone, và 1 google glass tận hưởng thế giới công nghệ.

6) Thư giản, giải trí ( 900 triệu )

6.1) 300 triệu thăm quan trụ sở chính, văn phòng làm việc của những công ty tầm cỡ thế giới: Amazon, Facebook, Google, Pixar

Kho hàng amazon

Bên trong văn phòng của google

Bảng ý tưởng Facebook

Trụ sở chính Pixar

6.2) 200 triệu– thăm quan các trường đại học: Havard, MIT, Stanford, Oxford, Cambridge

Đại học Cambridge

Bên trong đại học Havard.

Đại học Oxford

Đại học Stanford

Đại học MIT

6.3) 200 triệu – Thăm quan sân vận động Old TraffordAl-khor ( SVĐ cho World Cup 2022)

SVĐ của CLB Manchester United

6.4) 200 triệu thăm quan 4 thư viện hàng đầu thế giới.

Thư viện thành phố Salt Lake nằm ở bang Utah, Mỹ. Bao trùm không gian thư viện là tiếng nhạc du dương ở tất cả các tầng. Ngoài ra, tại đây, bạn có thể tham quan triển lãm nghệ thuật, truy cập Internet với cà phê và bánh sandwich phục vụ tận nơi.

Thư viện Biblioteca Espana ở thành phố Medellin, Colombia nằm trên ngọn đồi cao, được xây bằng đá cẩm thạch đen bóng.

Thư viện trung tâm Seattle. Thư viện này được thiết kế theo kiểu xoắn ốc để người đọc có thể xem được hết bốn tầng trưng bày sách mà không bị ‘làm phiền’ bởi những bậc thang lên xuống.

Thư viện sách quý Thomas Fisher ở Toronto, Canada.

7) Môi trường sống ( 5 tỷ )

7.1) 5 tỷ– dùng để xây nhà theo những gì mình thích: khu vực để thiền, phòng đọc sáchhồ bơi.

Phòng đọc sách tương lai

Ghế đọc sách

Phòng để “sản xuất ý tưởng” tương lai

Một không gian để BÌNH AN.

Hồ bơi trong nhà tương lai

8) Gia đình và bạn bè ( 3 tỷ 75 triệu )

8.1) 2 tỷ 150 triệu – Dành cho ba. Ông Ba làm công an, nên rất thích khám phá những nhà tù, khu bảo tàng di tích chiến tranh, khu trường bắn, căn cứ quân sự…

Ba tôi.

50 triệu cùng ông ba đi khám phá các nhà tù nổi tiếng Việt Nam: Côn Đảo, Hỏa Lò, Sơn La, Lao Bảo.

50 triệu cùng ông ba đi khám phá các nhà tù nổi tiếng Việt Nam: Côn Đảo, Hỏa Lò, Sơn La, Lao Bảo.

100 triệu– dẫn ông ba đi tới và thăm quan văn phòng làm việc của FBI.

Trụ sở FBI

1 tỷ- tặng ông ba một chiếc xe con Camry 2012.

1 tỷđầu tư cho ông ba làm một trang trại mà ông ba mơ ước.: có trồng mai, trồng xà cừ, nuôi bò

Trang trại mơ ước của ba

8.2) 45 triệuDành cho mẹ. Mẹ rất thích nấu ăn và một không gian bếp đẹp mê ly.

Mẹ tôi.

10 triệu- Mẹ làm một bữa tiệc lớn đãi gia đình

Một bữa tiệc quành tráng cùng gia đình.

10 triệu: cho mẹ học khóa học NẤU ĂN GIA ĐÌNH và Yoga

Khóa học dạy nấu ăn gia đình.

25 triệu: dẫn mẹ đi tham quan các GIAN BẾP : bếp khách sạn New World, bếp

Thăm quan các gian bếp đẹp là sở thích của mẹ.

8.3) 150 triệu– dành cho chị hai

Chị 2…

10 triệu – học khóa NHỮNG MÔ THỨC THÀNH CÔNG

20 triệu học anh văn tại VUS

10 triệu- Học khóa học HIỂU TÂM LÝ TRẺ ĐỂ NUÔI DẠY CHO TỐT ( chưa tìm ra khóa học nào ưng ý )

30 triệu Tài trợ cho vợ chồng chị học khóa học “7 thói quen để gia đình hạnh phúc”

70 triệuTặng chồng chị khóa học của Anthony Robbins

Khóa học Unleash The Power Within

8.4) 700 triệuDành cho đứa em họ.

200 triệu- Dẫn em đi thăm quan trụ sở nghiên cứu của NASA.Em tôi rất “nghiện” tìm tòi, khám phá  về khoa học và kỹ thuật, không gian. Một chuyến thăng quan đi NASA sẽ cho em một cảm hứng mạnh để sống với đam mê của mình.

Khoa học là niềm đam mê em.

500 triệu– Tài trợ em học 4 năm tại đại học bách khoa.

8.5) 20 triệu – dành cho bạn bè. Khao lớp một bữa quành tráng tại nhà hàng Hoàng Gia.

Dẫn cả lớp 12 Toán 1 đi khao một bữa đã đời.

Tôi đã dùng 20 tỷ như vậy để cân bằng 8 khía cạnh cuộc sống.

Bánh xe cuộc đời sau khi dùng 20 tỷ

Và trên hành trình tìm kiếm câu trả lời, điều tôi tự hào nhất chính là kết nối được những trải nghiệm quá khứ, những kiến thức mình lĩnh hội được, và những khao khát bấy lâu nay còn mơ hồ.Nếu có thể tóm gọn lại cảm hứng một hành trình 20 tỷ bằng 5 từ,đó là:  ƯỚC MƠ QUAY TRỞ VỀ.

“Trong phim Alice ở xứ sở thần tiên” có đoạn

Alice hỏi mèo là ‘tớ nên đi đường nào bây giờ?’.

Mèo nói: Điều đó phụ thuộc vào nơi bạn muốn đến là chỗ nào?

Alice nói: Tớ thực sự chẳng quan tâm lắm về cái nơi mà mình muốn đến.

Mèo trả lời: Thế thì cậu cũng không cần phải quan tâm mình nên đi đường nào. Một khi câu không quan tâm nơi mà mình muốn đến thì đi đường nào mà chẳng được”

Tôi tin rằng bạn cũng đã sẵn sàng cho những ĐÍCH ĐÊN của cuộc đời mình.

19 thoughts on “20 tuổi, nếu tôi có 20 tỷ!

  1. lâu quá, không gặp, tình cờ thấy cái này trên facebook nên cũng muốn góp ý cho mày vài điều mà tao suy nghĩ. Cái chuyện “mình đang đứng ở đâu” tao thấy không quan trọng lắm. Có lần con Diễm (lớp Hóa) hỏi tao “chắc Đình Thi học giỏi nhât lớp”, và mày biết tao trả lời gì không “tôi không cần biết tôi nhất lớp hay nhì lớp hay ở vị trí nào, tôi chỉ cần biết tôi đang học tập tốt và cố gang giữ thành tích học tập đó”. Tại sao lại phải đi tìm mình ở vị trí nào, nó có đảm bảo được vị thế đó không. Tao có một thằng bạn học Ngân Hàng, nó nói khi nào làm được 1 tỉ thì cho cha mẹ rồi lên chùa lên núi sống, nhưng tao không nghĩ vậy, có chắc khi làm được 1 tỉ rồi sẽ dung lại không hay tiếp tục tham lam tìm them nhiều nữa để rồi mất hết.

    • Cảm ơn mày nha, mày nhận xét thật quá. Nếu tao hiểu đúng ý mày tức là cứ hết sức ở lúc này đi, không cần biết mình đang ở đâu, cũng sẽ có một đích đến cho mình. Ý mày vậy phải không. Nó cũng đúng, còn tao chia sẻ góc nhìn của mình nhé:

      Tao nghĩ sự khác nhau giữa tao và nhiều người đó chính là ĐỊNH NGHĨA CỦA THÀNH CÔNG. Đối với tao, thành công có nghĩa là hôm nay tốt hơn hôm qua. Có nhiều người định nghĩa thành công theo cách của họ: thành công là chinh phục được mục tiêu của mình. Những lúc trước tao cũng định nghĩa thành công như vậy, nhưng nhiều lúc tao tự trách móc mình MÌNH ĐÃ CỐ HẾT SỨC RỒI, MÀ VẪN CHƯA THÀNH CÔNG, nên theo định nghĩa của mình MÌNH LÀ KẺ THẤT BẠI…tao đau lòng và mất dần niềm tin vào chính mình. Chính vì thế, tao đã định chắc một định nghĩa thành công cho mình THÀNH CÔNG LÀ “HÔM NAY TIẾN BỘ HƠN HÔM QUA”, vậy thôi, chính vì thế, tao cần đánh giá mình đang ở đâu, để biết , nhìn thấy sự tiến bộ của mình.

      • đâu hẳn thành công là phải ngày hôm nay tốt hơn hôm qua, bởi vì hôm qua mày làm gì vafhoom nay mày làm gì, chuyện đó không quan trọng bang việc giữ được phong độ, sách có câu: “người cười sau cùng là kẻ chiến thắng”, công việc đang làm lúc thằng lúc tram chứ không thể nào cứ cố gắng ngày hôm sau làm tốt hơn, nhiều hơn ngày hơn trước. Ví dụ như GS Ngô Bảo Châu làm việc có lúc rơi vào tuyệt vọng bế tắc rồi lại có lúc ý tưởng len ló, và thành quả cuối cùng là phần thưởng xứng đáng.
        Tao nghĩ vấn đề ở đây là cái suy nghĩ, tuy duy giữa những người làm khoa học và người làm kinh tế,… có sự khác biệt nhau.Người làm khoa học là sự chính xác, bền bỉ,…, còn với người làm kinh tế thì ví dụ như tao nói với mày chứng minh mỗi người có it nhất một xoáy tóc, thì mày ah uh hay hay, nhưng that ra mày đâu có biết hay gì, hay ở đâu, chứng minh như thế nào, tức là nhìn nhận vấn đề không sâu sắc, cốt lõi. Ví dụ đơn giản hơn là GS Ngô Bảo Châu, trước đây có ai biêt GS làm cái gì đâu, chỉ khi làm được công trình to lớn rồi bắt đầu tung hô nói GS hay, giỏi,và hâm mộ, than tượng, nhưng thực ra có ai biết GS làm cái gì đâu, kể cả những người trong ngành cũng còn chưa biết, chỉ những người đồng nghiệp người thầy của GS, những người luôn ở bên GS trong suốt khoảng thời gian làm việc mới hiểu được nỗi đâu đớn, và niềm vui ngập tràn khi có được thành quả

      • Tao hiểu ý mày rồi, công việc có lúc thăng lúc trầm, nên giữ phong độ rất quan trọng, đúng vậy chứ. Giờ tao hiểu thêm những suy nghĩ của mày, đa tạ mày nhé. Nếu có viết blog hay bài nào hay thì share nhé.

      • Để tao vạch rõ ý tao chút để tao với mày hiểu nhau hơn
        Ý nghĩ của tao về định nghĩa thành công là CỐ GẮNG HƠN MỖI NGÀY ĐÓ. Ở đây tao không nói đến THÀNH QUẢ, vì ngày này qua ngày khác sao mà có trái ngọt ngay tức khắc, mà ý tao nói đến chính là SỰ NỖ LỰC MÀ CHÍNH BẢN THÂN MÌNH CẢM NHẬN ĐƯỢC QUA TỪNG NGÀY. Cảm ơn mày share nhé.

      • bởi vậy mới nói có sự khác biệt, ví như cuộc sống công việc học tập của mày là một nốt nhạc, mày luôn muốn nốt nhạc đó vang thanh hơn mỗi ngày, và vì vậy luôn muốn cuộc sống của mày thành công càng sớm càng tốt (ví như tiêu đề bài viết của mày là một ví dụ), cho nên có thể đến một lúc nào đó họ sẽ bất chấp tất cả để làm được điều đó và kết quả là tiêu hủy cuộc đời họ (kể cả những người lương thiện nhất, dĩ nhiên mày đọc sách báo xem thời sự nhiều thì chắc chắn là biết những điển hình đó trong xã hội hiện nay rất nhiều). còn đối với người làm khoa học học họ không cần biết điều đó, công việc của họ có thể nhanh có thể chậm, nhưng điều họ muốn là học thêm được những điều gì mới mẻ, thậm chí họ có thể theo đuổi một cái gì đó suốt cả đời.

  2. thật sự là suy nghĩ của 2 con người đứng 2 môi trường đối lập nhau không thể giống nhau được, học chung với nhau 3 năm thì chắc mỗi người đều biết tính cách của nhau rồi, đây cũng là lý do tại sao tao lại học khoa học (dĩ nhiên có nhiều lý do quan trọng khác nữa), và that sự là ở môi trường khoa học thì những người bạn của tao cũng đều cùng suy nghĩ, giống như mày với bạn mày cũng cùng suy nghĩ vậy.

    • Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog mình. Đúng như bạn nói, không ai mua được chữ “nếu”. Mục đích của bài viết này đơn giản là để làm rõ ra những mong muốn, khao khát của mình. Và từ những cái có lẽ phi thực tế ấy, mình xé nhỏ ra dần dần để biến nó thành thực tế. Một bức tranh nhiều mảnh ghép .

Chia sẻ quan điểm

