Những bàn đạp cuộc sống.

Có bao giờ bạn rơi vào trạng thái hết sức tiêu cực như: chán nản, tuyệt vọng, tức giận, ức chế… nhưng chưa biết cách nào thoát khỏi ngay lập tức ?

Tôi cũng giống như bạn, có những lúc cảm thấy tiêu cực vô cùng nhưng chẳng biết bám vào đâu để thoát khỏi cảm giác ấy. Trong tâm trí cứ nội chiến: mình nên làm thế này, mình nên làm thế kia… cuối cùng gặm nhắm những cảm giác tiêu cực ngày qua ngày. Chưa dừng lại đó, cảm thấy khó chịu khi cứ tình huồng đó lặp lại và cũng chưa biết cách giải quyết. Và mỗi khi rơi vào những tình huống ấy, tôi hầu như thiếu sự tỉnh táo để nhận ra cái nào đúng, cái nào sai, nên làm như thế nào sẽ tốt nhất.

Vì có rất nhiều quan điểm, góc nhìn cho cùng một tình huống. Việc bị rối rấm giữa nhiều lựa chọn không thể tránh khỏi. Chính vì thế, tôi chia sẻ 10 tình huống tiêu cực mà bản thân tôi thường gặp và “giải pháp” khiến bản thân cảm thấy thoải mái hơn.

Ở mỗi trong 10 tình huống, luôn có 2 hướng chia sẻ

1)     Kéo bạn tới phía trước: đó là hững chia sẻ theo hướng động viên, an ủi.

2)     Đẩy bạn tới phía trước: đó là những chia sẻ theo hướng chạm vào nỗi sợ, thúc đẩy bạn tiến lên.

1)     Khi so sánh mình với người khác và cảm thấy mình thua kém..

Kéo bạn tới phía trước:

Các diễn giả hay các quyển sách dạy cách làm giàu, cách thành công phần lớn đều gặp nhau ở một kết luận đơn giản, đó là: “Bạn phải thay đổi bản thân, bạn phải thay đổi suy nghĩ, bạn phải thay đổi tư duy…”. Nhưng vấn đề là thay đổi đâu có dễ. Thi thoảng mình ngồi nhìn lại những sự thay đổi của bản thân mình mà thấy rõ quá trình ấy nó gian nan thế nào. Đôi khi những cú shock lớn, những ngã rẽ đột ngột đẩy mình vào thay đổi, chứ để không chắc còn lâu…

Trong cái quá trình thay đổi nhận thức bản thân đó, bước chuyển từ không thành có khó khăn hơn gấp nhiều lần bước chuyển từ có thành có nhiều hơn. Từ 0 đến 1 khó hơn nhiều từ 1 đến 2, đến 3… đến 10. Nhưng nếu cứ là 0 thì vẫn cứ mãi là 0 vì cái gì nhân với 0 cũng vẫn là 0 hết. Nên đừng nhìn ai đã thay đổi đến mức 10 mà vội coi thường sự thay đổi từ 0 lên 1 của mình vì nó vô cùng quan trọng.
Sớm muộn gì chúng ta cũng thay đổi được thôi, theo lý thuyết thì thay đổi sẽ mang lại thành công, vấn đề chỉ là lúc nào. GS Cù Trọng Xoay

Tôi là một người đi rất chậm nhưng không bao giờ đi lùi-  Abraha Linlcon 

Đẩy bạn tới phía trước:

Đã chậm hơn họ thì càng phải họcđằng này ngồi bi quan than thở: vì họ chạy nhanh như vậy ta có cố mấy cũng chẳng làm sao mà bằng được. – Fukuzawa Yukichi

Trời không sinh ra người đứng trên người, tất cả do sự học mà ra – Fukuzawa Yukichi

2)     Khi cảm thấy thất vọng :tới tuổi này mà vẫn chưa làm được gì ra hồn vậy ?

Kéo bạn tới phía trước:

Một lần nữa tôi muốn nói với các bạn rằng, chúng ta không thể biết những điểm mốc có nối kết với nhau trong tương lai không, các bạn chỉ có thể biết những điều đó khi nhìn lại mà thôi. Vì thế, các bạn hãy tin tưởng rằng, theo một cách nào nó, những điểm mốc sẽ nối kết với nhau trong tương lai của bạn. Các bạn cũng cần phải tin vào một số thứ khác như: sự quyết tâm, vận mệnh, cuộc sống, nhân quả hoặc bất cứ cái gì. Phương pháp đó chưa bao giờ làm tôi thất vọng và nó đã tạo ra những thay đổi trong cuộc sống của tôi. – Trích bài diễn văn của Steve Job tại đại học Stanford

“Luôn có một sức mạnh tiềm ẩn bên trong mỗi chúng ta. Nó thúc đẩy ta đi theo hướng mà suy nghĩ của chúng ta đã định hình và dần dần hình thành chủ đạo”- Internet.

Đẩy bạn tới phía trước:

Năm 1949, nhà thần kinh học Egas Moniz phát hiện ra rằng nếu loại bỏ các phần thùy trước trán của não thì con người sẽ mất đi sự sợ hãi. Tuy nhiên, các thùy này có một chức năng đặc biệt là nó giúp chúng ta tưởng tượng được những sự kiện sắp đến sẽ xảy ra như thế nào. Phát hiện này chỉ ra rằng nỗi sợ hãi chính là khả năng đưa suy nghĩ của chúng ta đi tới tương lai. Nhờ sự sợ hãi, chúng có thể đoán được sự nguy hiểm, rủi ro, nhận ra đến lúc nào đó mình sẽ chết. Và cũng từ đó Egas Moniz kết luận rằng … muốn bớt đi sự sợ hãi thì đừng nghĩ đến tương lai.

3)     Khi ham muốn trổi dậy: ước gì mình thành công như họ, được như họ chắc hạnh phúc lắm nhỉ ?

Kéo bạn tới phía trước:

Hôm nay xem phim về một danh nhân, lại khao khát làm được những việc thật to lớn, nhưng lại tự dặn lòng: “Còn trẻ lắm, khiêm tốn học hỏi nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn, cho đi nhiều hơn, kiên nhẫn bước từng bước, cố gắng làm từng việc nhỏ thật tốt, và vẫn cứ mơ ước thật nhiều“.- Trần Đăng Khoa

Đẩy bạn tới phía trước:

Ngày qua ngày trôi qua, dốc hết năng lượng để nắm bắt những thứ mà ta tin chắc nếu không có nó là ta không thể hạnh phúc nổi. Lạ thật, mình không biết cái gì ngay lúc này làm mình hạnh phúc, làm sao có thể quả quyết được việc gì đó trong tương lai sẽ mang tới mình hạnh phúc. Cho nên, không có thứ hạnh phúc nào đặc biệt ở tương lai đâu, đừng mất công tìm kiếm. Có chăng, nó cũng chỉ là những trạng thái cảm xúc khác nhau mà thôi. Mà cảm xúc làm sao đong, đo, đếm được, chẳng bao giờ đủ cả – Lượt ý trong cuốn Hiểu về trái tim.

4)     Khi cảm thấy: sao mình không được nổi tiếng như họ?

Kéo bạn tới phía trước:

Ánh hào quang chỉ có thể là động lực chứ không bao giờ được là mục đích.- Vũ Đức Trí Thể

Đẩy bạn tới phía trước:

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, dần dần con người cũng nghiệm ra được rằng tất cả sự thỏa mãn về vật chất, quyền lực, danh vọng, sắc dục chỉ tồn tại trong nhất thời. Nếu ta định nghĩa nó là hạnh phúc thì quả thật cuộc đời này không có thứ hạnh phúc nào chân thật cả. Đúng là bản chất của mọi sự vật trên thế gian này đều vô thường – có rồi mất, thành rồi bại, hợp rồi tan. Càng đuổi bám theo nó thì chỉ càng phí sức mà chẳng bao giờ làm chủ được nó lâu bền. Do đó, để vượt thoát khỏi sự khống chế vô thường, thay vì hướng ra ngoài để đuổi bám đối tượng, thì ta hãy quay vào trong tâm để khám phá và nương tựa – Hiểu về trái tim 

Khổng Tử có câu: “Đừng buồn vì người không biết ta. Hãy buồn vì ta không có gì để người biết”. Câu này có nghĩa là người có tài đức thì không buồn phiền vì không được nhìn nhận. Ngược lại, họ lo lắng vì không có tài đức gì để người khác biết đến.

5)     Khi đứng trước nhiều lựa chọn khó khăn

Kéo bạn tới phía trước:

Cuộc sống vốn rất đỗi chông chênh. Và con người dù mạnh mẽ đến đâu vẫn cần một “điểm tựa” để đứng dậy sau mỗi vấp ngã, để tiếp tục bước sau những khó khăn… Điểm tựa ấy có thể là một hy vọng, một niềm tin, một người mà bạn rất đỗi yêu thương, sự nghiệp, gia đình,… thậm chí chính bản thân bạn. Mỗi điểm tựa trong từng thời điểm có thể khác nhau. Thế nên, mỗi khi đời chao đảo, bạn hãy tìm một điểm tựa, tựa vào đó, để rồi lại đứng vững trên đôi chân của mình, đi tiếp chặng đường phía trước. Bởi lẽ người biết sống là người biết tận hưởng mọi ngã rẽ của một cuộc hành trình… – Uông Xuân Vy

Đẩy bạn tới phía trước:

Con người ai cũng đứng trước những quyết định quan trọng trong cuộc sống cho riêng mình. Và chúng ta sẽ dễ dàng đưa ra những quyết định đúng đắn hơn nếu không phải đối diện với những nhãn dán, đánh giá, nhận xét, chỉ trích… tiêu cực từ những người xung quanh. Nhưng điều này là khó lòng tránh khỏi. Cho nên, hãy dũng cảm sống với lựa chọn của mình, một khi bạn đã quyết định, cho dù ra sao đi nữa, vì cuộc đời bạn là của bạn – Uông Xuân Vy

6)     Khi cảm thấy khó chịu vì người khác nói xấu mình:

Kéo bạn tới phía trước:

Không có cách nào để ngăn người ta không nói xấu mình hết, vì người thích xoi mói để nói xấu bạn sẽ luôn tìm cách diễn dịch mọi chuyện bạn làm theo chiều hướng xấu nhất có thể, và tin điều đó là sự thật. Họ sẽ không bao giờ tự nhận thức được là họ đang nói xấu người khác mà luôn nghĩ mình đưa ra những ý kiến nhận xét đánh giá một cách khách quan. Cho nên, cách tốt nhất là bạn cứ mặc kệ họ vì chính bản thân họ cũng đang gánh chịu nhiều hậu quả từ cách mình sống”. Trần Đăng Khoa.

Đẩy bạn tới phía trước:

 

Khi người khác liên tục làm tổn thương bạn, hãy xem họ như tờ giấy nhám. Nó có thể làm bạn xước và đau, nhưng cuối cùng, bạn trở nên sáng bóng và họ trở nên vô dụng. – Chris Colfer

7)     Khi mình lóe lên suy nghĩ: biết rồi, khổ quá, nói mãi…

Kéo bạn tới phía trước:

Kiến thức sẽ cho bạn quyền lực, nhưng tính cách lại giúp bạn nhận được sự kính trọng.- Lý Tiểu Long

Để nhận được nước, cần đặt ly nước của con thấp hơn bình nước tri thức của thiên hạ – Trích từ clip

Đẩy bạn tới phía trước:

Người ta không mắc sai lầm vì dốt mà vì tưởng là mình giỏiNhà văn Nga D.Gramin

Cái ngu nhất trên đời là không biết mình ngu. Cái ngu thứ hai trên đời là biết mình ngu mà không biết mình ngu gì. – Vũ Đức Trí Thể

8)     Khi chưa thấy được thành quả nào cho những nỗ lực ngày đêm của mình

Kéo bạn tới phía trước:

Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất lòng tin. Tôi biết chắc chắn rằng, điều duy nhất đã giúp tôi tiếp tục bước đi chính là tình yêu của tôi dành cho những gì tôi đã làm. Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý. Điều đó luôn đúng cho công việc và cho cả những người thân yêu của bạn. Công việc sẽ chiếm phấn lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời. Và cách để tạo ra những công việc tuyệt vời là bạn hãy yêu việc mình làm. Nếu như các bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng bỏ cuộc bởi vì bằng trái tim bạn, bạn sẽ biết khi bạn tìm thấy nó. Và cũng sẽ giống như bất kỳ một mối quan hệ nào, nó sẽ trở nên tốt dần lên khi năm tháng qua đi. Vì vậy hãy cố gắng tìm kiếm cho đến khi nào bạn tìm ra được tình yêu của mình, đừng từ bỏ. – Steve Job

Đẩy bạn tới phía trước:

Trong suốt 33 năm qua, tôi luôn nhìn vào gương mỗi buổi sáng và tự hỏi mình: nếu ngày hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời tôi, tôi sẽ muốn làm gì và tôi chuẩn bị làm gì hôm nay? Và nếu trong nhiều ngày, câu trả lời vẫn là “không” thì tôi biết, tôi cần phải thay đổi điều gì đó. – Steve Job

9)     Khi đánh mất cơ hội

Don’t trash your dreams

Kéo bạn tới phía trước:

Chúng ta thường phải trả giá để học được những bài học trong cuộc sống. Có những cái giá rất đắt, nhưng điều này cũng đồng nghĩa là bài học đó rất có giá trị.– Dịch giả Uông Xuân Vy

Đẩy bạn tới phía trước:

Một quy tắc tâm linh của người Ấn Độ là:  “Bất cứ điều gì xảy ra thì đó chính là điều nên xảy ra”
Những gì đã xảy ra chính là những gì nên xảy ra và phải xảy ra giúp chúng ta có thêm bài học để tiến về phía trước. Bất kỳ tình huống nào trong cuộc đời mà chúng ta đối mặt đều tuyệt đối hoàn hảo, thậm chí cả khi nó thách thức sự hiểu biết và bản ngã của chúng ta.

10)    Khi đuối và muốn có thêm sức mạnh chinh phục mục tiêu

Kéo bạn tới phía trước:

Mỗi lần nỗ lực, hãy đánh dấu V lên cổ tay để ghi nhận công sức của bạn. Và đánh dấu X  khi bạn có ý nghĩ muốn bỏ cuộc. Cuối ngày, bạn so sánh dấu V và X, điều kỳ diệu sẽ đến.-Internet.

Đẩy bạn tới phía trước:

“…Cuộc sống không đơn giản và dễ dàng, và càng không đơn giản và dễ dàng khi lựa chọn sống như người thành công. Đó là lý do tại sao người ta trân trọng gọi đó là thành công chứ không phải tầm thường hay thất bại…” – Trần Đăng Khoa

Tôi tin rằng những thông điệp, lời nhắn nhủ, lời chia sẻ ở mỗi tình huống trên giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, có động lực hơn, xóa tan những lo âu, căng thẳng trên mỗi bước của đường đời.

Chúc bạn ngày càng thoải mái!

3 thoughts on “Những bàn đạp cuộc sống.

    • Kéo và đẩy khác nhau như thế nào vậy anh? em chưa hiểu lắm. A có thể giải thích giúp em được không a?

      Câu trả lời phụ thuộc vào cách hiểu của bạn, nó là tư duy không phải là đn bạn ah. Nó tùy thuộc vào bạn. Động lực đẩy ….. nó ở sau lung bạn( nỗ sợ hãi của bạn).—–>BẠN—–> động lực kéo ở phía trước bạn.. là cái mà bạn muốn đạt được ( ước mơ của bạn) hay người bạn thầm yêu chẳng hạn hihi
      Đây là ý kiến riêng của mình mong sẽ giả đáp được thắc mắc của bạn. cảm ơn!

      ….. Giá là những gì chúng ta phải trả, giá trị là cái mà chúng ta nhận được…….

Chia sẻ quan điểm

