CÁCH MÌNH TRỞ THÀNH NGƯỜI DẬY SỚM

WHY: Mình thường hay ngủ trễ , 24h tới 1h mới ngủ và tới 9h sáng mới dậy. Cảm thấy dường như một ngày trôi qua quá mau vì mà buổi sáng chưa làm gì ra hồn. Thế là mình quyết tâm tập thói quen dậy sớm để cảm thấy mình có ích hơn. Và đích đến của thói quen dậy sớm của mình chính là : 23h ngủ -> 4h30 dậy.

 HOW: cách mình dậy sớm đã áp dụng 3 nguyên tắc sau đây

1)      Ngày hôm sau dậy sớm hơn hôm trước đúng 5 phút và mỗi ngày phải đi ngủ lúc 11h
Nguyên tắc này dựa trên triết lý mà bàn dân thiên hạ đang tám sôi nổi đó là “nguyên tắc Kaizen” của Toyota. Nguyên tắc này mình hiểu nôm na là “cải thiện , từng chút chút chút chút chút , mỗi ngày

2)      Phải đọc thêm thông tin về việc dậy sớm

“Một nguyên nhân thất bại khi thay đổi 1 việc gì đó là chúng ta không bao giờ đọc thêm thông tin về việc mình đang thay đổi” Leo Babauta. Nguyên tắc này đơn giản nhưng rất hiệu nghiệm, nó giúp mình duy trì tập trung và có hứng hơn về cái thói quen mình đang thay đổi.

Tóm lại, mình không đọc báo linh tinh, mà mình “đọc báo” liên quan tới “việc dậy sớm”

3)      Đi ra khỏi giường và đánh răng ngay lập tức.

Tại sao ?
Nếu để ý những người hay hút thuốc, câu hỏi đặt ra là điều gì đã khiến họ nghĩ tới việc hút thuốc. Có thể là chán nản quá, hút 1 điếu, có thể là stress quá, hút 1 điếu.

Tương tự như vậy, điều gì khiến mình “thôi,ngủ thêm chút nữa, đi mà..haha.”, có phải là vì muốn nướng, vì lười, hay vì không biết dậy để làm gì. Chính vì thế, đi ra khỏi giường và đánh răng ngay lập tức sẽ thay thế cho việc “nướng,lười,hay không biết làm gì”

WHAT:
Đây là plan của mình, tuân thủ 3 nguyên tắc trên. Để áp dụng cho bản thân bạn, chỉ cần làm tương tự bảng kế hoạch trên

 adwdưdawdaw

TẠI SAO “DẬY SỚM HƠN MỖI NGÀY 5 PHÚT” hiệu quả ?

Nếu cua từ từ, chúng ta tận dụng được lực đẩy tới ( cái trớn ). Có động lực, có trớn để tiếp tục cuộc hành trình
Nếu cua gấp 90 độ, mất đà đi tới phải bẻ cua. Và điều này cuộc sống chúng ta thấy rất nhiều, những người hô hào thay đổi ngay lập tức, chỉ được vài ngày và đâu lại vào đó, nguyên nhân vì họ không còn “trớn”, động lực để thay đổi.

Untitled

ĐỨNG TRÊN VAI NGƯỜI KHỔNG LỒ

Mình không phải là chuyên gia, cũng không phải là bậc thầy về thay đổi.
Mình chỉ là người hướng dẫn và khám phá. Nếu bạn cảm thấy điều gì tuyệt vời ở bài viết này, đó là nhờ vào những sư phụ đi trước đã để lại. Còn nếu bạn cảm thấy có gì đó vô lý, thì có thể do mình không nghe theo lời khuyên của họ. Vì thế, mình muốn gởi lời cảm ơn tới anh Leo Babauta , founder website wwww.zenhabits.net với những chỉ dẫn đơn giản, hiệu nghiệm để trở thành người dậy sớm.
leosmile
http://zenhabits.net/how-i-became-early-riser/  ( tiếng Anh )
http://songthatcham.wordpress.com/2012/08/14/cach-toi-thanh-nguoi-day-som/ ( tiếng Việt )

 

 

8 thoughts on “CÁCH MÌNH TRỞ THÀNH NGƯỜI DẬY SỚM

  1. Hay lắm ông, tui thấy 1 điều là mình ngủ từ 11h tới 6h sáng hiệu quả hơn so với việc ngủ từ 12h đến 7h sáng ( mặc dù cùng khoảng thời gian). Ngủ sớm sáng dậy thấy người khỏe hẳn ra :D.
    P.S: Làm thể nào để luyện được thói quen đặt lưng xuống là ngủ ngay nhỉ ? ( bất kì thời gian nào trong ngày) 😀

    • 😀 😀 ,thank ông.
      Tui nghĩ vì tui nhận ra mình làm việc hiệu suất thấp hơn và buổi tối, khoảng 22h trở đi, nên sau giờ đó là làm những việc ít vận dụng trí não … cũng có nhiều người làm việc cực tốt vào buổi tối,khuya… nên tui lựa chọn dậy sớm, ngủ sớm !

  2. Mình cũng đã thử nhiều lần dậy sớm mà không được, vấn đề ở đây là sau khi đánh răng hoặc tập thể dục, ăn sáng xong thì rất là tỉnh táo, nhưng mà khi ngồi vào bạn học hay làm gi đó thì lại bùn ngủ tiếp và không ít lần mình đã trèo lên giường ngủ tiếp,hix. Nếu không sau khi đi làm vì 1 phần cv cũng ko thú vị, áp lực kèm theo mình chán cv này là rất dễ sinh buồn ngủ.Mà ngủ ít đi 1 tí là hôm sau thấy người rất mệt mỏi, ko làm dc gi ra hồn.Vậy bạn làm cách nào để hôm sau vẫn bình thường và làm việc 1 cách hiệu quả vậy?

    • Chào bạn, mình là Dũng và mình nghĩ rằng tình trạng của bạn giống với mình cách đây 1 năm trước. Tức là dậy sớm và ngồi vào bàn học, làm việc cảm thấy buồn ngủ. Sau đây là vài giải pháp mình sử dụng:

      Theo nguyên lý thiếu gì cần đó thì tình trạng này gọi là thiếu ngủ và tất nhiên là cơ thể đòi ngủ, giống kiểu bạn thiếu ăn thì cơ thể suy nhược và mệt mỏi nó đang đòi bạn bổ sung dinh dưỡng cho nó, tương tự khi bạn đói bụng kêu và ăn vào là hết :). Vậy vấn đề ở đây là gì? Đó là bạn vẫn thiếu ngủ, bạn sinh hoạt thất thường và cơ thể chưa kịp quen thì bạn đã dừng lại và không làm nữa.

      Đầu tiên là bạn hãy cân đối lại quỹ thời gian của bạn, và dãy tập thói quen lên giường đúng giờ trước khi bắt đầu có thói quen dậy sớm. Khi bạn ngủ đủ giấc và đúng theo cơ chế sinh lý của một người lành mạnh thì từ từ khoảng dài nhất là 1 tháng bạn sẽ dậy sớm một cách tỉnh táo.

      Bên cạnh đó quan trọng hơn hết là bạn hãy cho bản thân 1 lý do thực sự thuyết phục rằng: Tại sao bạn lại phải dậy sớm? – Nhớ là thật sự thuyết phục nhé.

      Từ khi mình thuyết phục được mình phải dậy sớm thì việc dậy sớm và ngủ sớm đối với mình rất nhẹ nhàng. Mình nghĩ rằng chả có lý do gì để không dậy sớm cả, khi mà giờ làm việc của xã hội bắt đầu sớm, nếu như mình đi chệch thời gian đó thì chỉ khổ mình thôi, đằng nào mình cũng phải làm việc, học tập theo khung giờ của xã hội mà. Chả lẽ mình không muốn hòa nhập với xã hội sao => Tự kỉ :)). Bình thường hay làm việc khuya, ừ thì đúng là ban đêm yên tĩnh cảm giác không bị ai làm phiền, nhưng như thế làm cho quỹ ngủ của mình có vấn đề, 1 ngày , 2 ngày không sao nhưng dồn dồn lại thì là cả 1 cục vấn đề lớn đấy, mệt mỏi mà không biết tại sao, sinh nóng giận, dần dần stress, rồi cáu gắt vô cớ, mặt mũi thì phờ phạc, quầng mắt thì thâm xì…. Chung quy cũng vì ngày hôm nay ta sống chưa đủ thì tương lai ta sẽ thành sống thiếu.

      Hy vọng giúp được bạn.

Chia sẻ quan điểm

