Tuyên ngôn SỨ MỆNH: nền tảng của sự phát triển

Tôi không nhớ rõ mình đọc cuốn “7 THÓI QUEN ĐỂ THÀNH ĐẠT” CỦA STEPHEN COVEY  bao nhiêu lần, nhưng chắc chắn không dưới 5 lần. Lần đầu đọc tiên khi tôi lẹt đẹt đang là sinh viên năm nhất, chả hiểu gì nhiều, cảm thấy như đầy lý thuyết. Nhưng khi là sinh viên năm 3, sau 2 năm trải nghiệm được nhiều điều, thì cứ mỗi lần cầm cuốn 7 thói quen lên, là tay chân rả rời, bủn rủn vì sợ.. sợ lần này đọc không có cảm giác hứng thú như các lần trước. Tôi sợ vì không nghiệm được trọn tư tưởng của ông, là người  từng lọt vào danh sách một trong 25 người Mỹ có ảnh hưởng nhất vào năm 1996 do tạp chí Time bầu chọn
stephen-covey

Tôi nhớ, anh Nguyễn Hữu Trí, sáng lập học viện Awake your Power từng nói về cuốn sách này rằng “ khi anh làm ở tập đoạn giáo dục Kumon, kỳ lạ là trên bàn của các sếp đều có cuốn này”

57520_12676686214b8f168da6a4e.547x792.w.b

Vậy, điều gì mà cuốn này tôi thấy nó mê hoặc quá vậy? Cuốn sách này quá nhiều điều hay, nhưng tôi chỉ chia sẻ những gì tôi đã áp dụng, và mang lại kết quả tích cực cho cuộc sống tôi.

Trong bài viết 5 lựa chọn quan trọng nhất của cuộc đời được thầy Giản Tư Trung, thầy chia sẻ rằng lựa chọn quan trọng hàng đầu đó là CHỌN LẼ ĐỂ SỐNG. Chọn lẽ để sống thực ra mình sống vì điều gì, điều gì đáng để mình hy sinh, cống hiến. Khi tôi đọc bài này, tôi mới bắt đầu để ý hơn về cái mà người ta hay gọi là SỨ MỆNH và SỨ MỆNH là cái khiến tôi mê hoặc trong cuốc 7 thói quen. Nhưng WHY ?

SỨ MỆNH  -> MỤC TIÊU 

Tôi nghĩ là nhiều bạn đã biết về điều này, nhưng đối với tôi là một sự KHAI SÁNG.
Khi còn là sinh viên năm 1, tôi nhận thức rằng cần phải có mục tiêu, sau đó lên kế hoạch và làm. Nhưng sau nhiều trải nghiệm tôi mới thấy 2 vấn đề 

1) Nhiều mục tiêu nó chả mang lại cho mình cảm hứng.
2)Nhiều mục tiêu thích thì cứ đặt ra,nhưng tôi nghi ngờ, nó có ý nghĩa gì, có mối liên quan gì với cuộc sống mình không ? Nó giống như những nhánh cây mọc lung tung mà không tạo ra 1 thân hình, hay dáng siêu mẫu nào cả. Nhánh thích mọc đâu thì mọc.

Cuộc sống của tôi thay đổi 2 điều sau khi có sứ mệnh

1)      Tôi ít so sánh mình hơn với người khác, bởi vì tôi có một “hạt nhân sứ mệnh bất biến” để ứng phó với đời vạn biến. Tôi biết tôi hướng tới trở thành con cáo, thì tôi so sánh khả năng bơi với cá voi làm gì, tôi so sánh khả năng bay nhảy như khỉ làm gì..
2)      Cuộc sống tôi có hệ thống hơn vì các mục tiêu có liên kết với nhau.

Tác giả Stephen Covey định nghĩa thành công là cân bằng 4 thế giới: thể chất, tinh thần, trí tuệ, cảm xúc. Tôi thì không tuân theo điều này, tôi  đặt mục tiêu theo mô hình tháp của diễn giả Anthony Robbins hơn, đó là chia theo 7 tầng.
4hotro
Fullscreen capture 6162013 112147 PM.bmp

Nhưng dù là theo Stephen Covey ( bên trái) , hay theo Anthony Robbins ( bên dưới ), mục tiêu đều bị chi phối bởi SỨ MỆNH. Tôi ngộ ra là: mục tiêu có hệ thống là mục tiêu được tạo ra từ SỨ MỆNH.

Cũng giống như bảng tuyên ngôn độc lập mà Bác Hồ viết cho đồng bào Việt Nam, thì bảng tuyên ngôn sứ mệnh là chính tôi viết cho bản thân tôi, để rồi khi có sứ mệnh, mọi mục tiêu, mọi hướng đi được suy ra từ đó.

Nếu SỨ MỆNH quan trọng như vậy, thì LÀM THẾ NÀO để viết một cách dễ dàng.

Đơn giản lắm, tôi đã viết và sửa tới 3 lần ở trang web dưới. Sau 3 lần sửa tôi vẫn cảm thấy chưa hoàn chỉnh, nhưng tôi sẽ update trong tương lai để cho mình một bản cảm hứng bạt ngàn
http://www.franklincovey.com/msb/
Và khi đã có sứ mệnh, hay nói cách khác là tôi đã biết LẼ SỐNG của mình, tôi thiết lập mục tiêu cho cuộc đời mình từ ấy.

MỌI MỤC TIÊU ĐƯỢC CẦN PHẢI THIẾT LẬP TRÊN NỀN TẢNG BẢN TUYÊN NGÔN SỨ MỆNH chính mình
plant-life-cycle-teaching-ideas

Chúc bạn có được bản tuyên ngôn sứ mệnh tràn trề cảm hứng.

 

 

 

Chia sẻ quan điểm

