Làm sao để “THÔI” so sánh bản thân mình với người khác.

Mình vẫn chưa thôi được tính hay so sánh mình với người khác, đôi khi cảm thấy nó cũng tốt vì giúp mình ganh đua tiến bộ, nhưng thỉnh thoảng rất tai hại và khi đọc được bài viết The Futility of Comparing Yourself to Others của anh Leo Babauta thì cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn, nên mình quyết định chia sẻ dưới “ngòi viết” của mình.

Việc so sánh với người khác chắc bạn cũng đã từng, và chắc cũng gặm nhắm những cảm giác tiêu cực này chứ:
1) Cảm thấy thua kém người khác

2) Chán nản và thất vọng

3) Vô tình bỏ qua những cố gắng của mình và thấy nó có là gì đâu so với người khác.

Biết là mỗi người là một bản thể duy nhất, nhưng vẫn hay so sánh là sao ta. Và rồi, những câu hỏi học được từ anh Leo Babauta dưới đây giúp mình có lý do mạnh để “thôi” so sánh với người khác, và nếu có, cũng là những so sánh tích cực.

Ví dụ: bạn đang chạy bộ trong công viên và gặp một chàng trai body đẹp, chuẩn, cũng đang chạy bộ và trông cậu ấy chạy mướt mát, rất cừ khôi ?

Có lẽ, Nguyên thì vẫn so sánh mình với anh chàng ấy cho tới khi…. Dừng lại và TỰ HỎI mình những câu:

  • Ủa! Anh chàng đó chạy bao nhiêu cây số rồi ( có thể mình chạy 3km trong khi đó anh ta mới chạy 100m )
  • Anh chàng ấy đang ở giai đoạn nào trong quá trình rèn luyện nhỉ? ( có thể mình mới bắt đầu tập chạy bộ, và anh ấy chạy được 20 tuần rồi)
  • Anh chàng ấy đang ở giai đoạn nào trong buổi sáng này? ( có thể mình mới khởi động, trong khi anh ấy chạy chăm chỉ suốt nửa tiếng rồi)
  • Anh chàng ấy đã tập chạy bao nhiêu năm rồi? ( có thể mình mới bắt đầu tập, và anh ấy chạy trong 3 năm rồi )
  • Anh chàng ấy có chấn thương không? ( có thể mình đang chấn thương mắt cá trong khi anh ấy vẫn khỏe )
  • Anh ấy đang luyện tập cho sự kiện nào chăng? ( có thể ảnh tập để tham dự cuộc chạy bộ 2km, và mình tập chạy cho cuộc thi 20km)
  • Anh ấy có vướng bận gì trong cuộc sống không? ( có thể mình đang cần làm việc vất vả, chuyển nhà mới trong khi anh ấy rất thư thả)
  • Động lưc của anh ấy? ( có thể mình muốn thoải mái tâm trí, trong khi anh ấy muốn tập để đánh bại VĐV Usan Bolt thì sao )

 Đọc những câu hỏi ấy mà nhẹ lòng.

Vậy nếu không so sánh mình với người khác, thì so sánh với ai?
Nguyên nghĩ các bạn đã biết câu trả lời! So sánh với “mình của ngày hôm qua”!

Hôm nay mình tốt hơn hôm qua hay không?
Nếu bạn không làm gì ra hồn, bạn ngủ ở nhà li bì cả ngày, vậy sao so sánh.Ừ thì không, nhưng cũng rất có thể “lấy đà” ấy.

Chúc bạn và cả mình, luôn trân trọng bản thân mình nhé.

One thought on “Làm sao để “THÔI” so sánh bản thân mình với người khác.

Chia sẻ quan điểm

